Khủng hoảng thịt đang diễn ra tại đất nước tỷ dân.

Khủng hoảng thịt đang diễn ra tại đất nước tỷ dân.

Khủng hoảng thịt lợn, thương lái Trung Quốc sẽ đẩy mạnh mua từ Việt Nam?

Giá lợn tại Trung Quốc tăng mạnh thời gian trở lại đây với mức giá hiện tại trung bình 80.000-90.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thị trường Việt Nam. Sự chênh lệch giá này có thể đẩy mạnh việc các thương lái Trung Quốc mua lợn từ Việt Nam chủ yếu qua đường tiểu ngạch.

Công ty chứng khoán VnDirect vừa có báo cáo về giá thịt lợn hơi. Báo cáo này cho biết, theo số liệu từ Agromonitor, giá lợn hơi tại Việt Nam bắt đầu hồi phục từ tháng 5/2019 sau khi giảm 30-40% từ mức đỉnh tháng 2 do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát.

Tại thời điểm ngày 15/9, giá lợn hơi đạt mức trung bình 45.000-50.000 đồng/kg ở miền Bắc (tăng 60% so với mức đáy tháng 5) và 36.000-45.000 đồng/kg ở miền Nam (tăng 42% từ tháng 5).

Nguyên nhân là do nguồn cung sụt giảm mạnh với việc 4,5 triệu con lợn (10-12% nguồn cung) đã bị tiêu hủy cho tới cuối tháng 8 trong khi người dân vẫn còn do dự về việc tái đàn. 

Có sự chênh lệch giá giữa 2 miền Bắc và Nam do dịch bệnh xảy ra ở miền Bắc trước và lan dần về phía Nam, nên hiện tại khi miền Bắc đã dần kiểm soát được dịch thì giá lợn miền Bắc hồi phục sớm hơn và mạnh hơn khu vực miền Nam.

Ipsos ước tính Việt Nam có thể thiếu hụt 500.000 tấn thịt heo (tương đương 20% tổng nhu cầu thị trường) trước Tết Nguyên đán do nguồn cung chưa hồi phục, trong khi nhu cầu tiêu thụ quy mô lớn tăng trở lại khi các trường học bắt đầu năm học mới từ tháng 9 và dịp Tết Nguyên đán cuối tháng 1/2020.

"VnDirect tin rằng giá lợn hơi đã chạm đáy và sẽ duy trì xu hướng tăng cho tới đầu năm 2020, nhờ đó các hộ chăn nuôi quy mô lớn và chưa nhiễm bệnh sẽ được hưởng lợi", nhóm nghiên cứu dự báo.

Bên cạnh đó, giá lợn hơi trong nước dự báo cũng có khả năng chịu ảnh hưởng từ việc nguồn cung sụt giảm ở Trung Quốc cũng do sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Trung Quốc cho thấy số lợn nuôi nước này tính ở thời điểm cuối tháng 6/2019 thấp hơn 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số lợn nái giảm 26,7%.

Điều này dẫn đến giá lợn tại Trung Quốc tăng mạnh thời gian trở lại đây với mức giá hiện tại trung bình 80.000-90.000 đồng/kg (tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 6 năm 2019).

"Sự chênh lệch giá này có thể đẩy mạnh việc các thương lái Trung Quốc mua lợn từ Việt Nam chủ yếu qua đường tiểu ngạch, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt trong nước và đẩy giá lên cao hơn nữa", VnDirect dự báo.

Tuy nhiên, công ty này cũng cho rằng, giao dịch xuất nhập khẩu qua đường tiểu ngạch thường không được thống kê đầy đủ, do vậy khó có thể định lượng được tác động của nhân tố này lên giá lợn trong nước. 

Bên cạnh đó, trong trường hợp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu bớt và giảm thuế xuất khẩu thịt lợn từ Mỹ sang Trung, nguồn cung tại Trung Quốc có thể cải thiện và làm chậm lại đà tăng giá. 

Đánh giá về tác động tới thị trường, theo VnDirect, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ được cho là sẽ chịu tác động nhiều nhất từ sự bùng phát của dịch bệnh do thiếu các biện pháp phòng ngừa và thực hành an toàn sinh học.

Theo đó, doanh nghiệp quy mô lớn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, chưa ghi nhận dịch bệnh như Dabaco (DBC VN), Masan Meatlife (chưa niêm yết, MML, công ty con của Masan Group), CP Vietnam (chưa niêm yết) sẽ được hưởng lợi từ việc giá lợn tăng trở lại.

Các công ty có mảng chăn nuôi gia cầm như DBC, CP Việt Nam cũng có khả năng đẩy mạnh việc tiêu thụ gia cầm như một sản phẩm thay thế cho thịt lợn.

Tin bài liên quan