Lượng xe con nhập về Việt Nam giảm, giá nhiều dòng xe tăng lên nhanh chóng.

Lượng xe con nhập về Việt Nam giảm, giá nhiều dòng xe tăng lên nhanh chóng.

Hơn 36.000 xe nhập “mất hút” ở Việt Nam, giá xe nhập tăng mạnh

Theo thống kê của hải quan Việt Nam, hết 6 tháng năm 2018, lượng xe nhập khẩu của 10 nước lớn nhất vào Việt Nam đã giảm hơn 36.400 chiếc so với cùng kỳ, giảm mạnh nhất là các dòng xe nhập của Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc....

Nhập xe con giảm 3.000 chiếc mỗi tháng

Tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã giảm hơn 38.500 chiếc, giảm trên 75% về lượng so với cùng kỳ. Như vậy hơn 94% xe nhập bị giảm sút bởi 10 thị trường lớn nói trên. Lượng xe con nhập về đạt 8.600 chiếc, giảm gần 18.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước (giảm trên 67%).

Trong 10 thị trường trọng điểm nói trên, lượng xe nhập giảm mạnh nhất là xe từ Indonesia với hơn 10.400 chiếc, đứng thứ 2 là xe nhập Thái Lan với hơn 9.000 chiếc.

Hai thị trường có lượng xe nhập giảm trung bình là Ấn Độ với hơn 5.150 chiếc, Hàn Quốc gần 5.000 chiếc và Trung Quốc là hơn 3.000 chiếc.

Trong đó, xe Hàn Quốc nhập vào Việt Nam giảm cả ba loại xe: xe con, xe khách, xe tải; còn xe Trung Quốc chủ yếu giảm ở chủng loại xe tải; xe Ấn Độ giảm phần lớn là xe con nguyên chiếc (xe giá rẻ của Hyundai).

Các thị trường có lượng xe nhập giảm trên 1.000 chiếc có Mỹ hơn 1.400 chiếc, Nhật Bản hơn 1.600 chiếc. Lượng xe Mỹ giảm về chủ yếu do các dòng xe của Cadilac, Ford hay Camry của Toyota.

Cùng với đà giảm lượng xe nhập, xe các thị trường như Đức, Anh và Nga cũng có sự giảm nhẹ, trong đó xe Đức giảm hơn 400 chiếc, xe Anh giảm hơn 170 chiếc và xe Nga giảm thấp nhất hơn 40 chiếc.

Tuy nhiên, xe của ba thị trường này không được đem ra làm phép đối chiếu bởi từ trước đến nay lượng xe của các nước này vẫn nhập về Việt Nam rất ít, nhiều hơn cả là xe Đức.

Xe nhập giảm, giá bình quân tăng cao

Lượng xe nhập về không đa dạng và số lượng lớn như trước đây nên chủng loại và giá xe nhập cũng bị thay đổi, hầu hết thị trường xe nhập về có mức giá tăng lên rất mạnh.

Cụ thể, xe nhập từ Anh về Việt Nam chủ yếu là các dòng xe có giá từ 2,5 tỷ đồng trở lên, trong khi cùng kỳ năm trước giá xe nhập về từ nước này chỉ trung bình 1,4 tỷ đồng/chiếc, tăng hơn 1 tỷ đồng/chiếc.

Các dòng xe Hàn nhập về Việt Nam cũng có giá cao hơn, giá bình quân xe nhập về thời gian qua là 1,2 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, xe Hàn bình quân giá nhập về chỉ hơn 427 triệu đồng/chiếc.

Nguyên nhân được các đại lý khẳng định là nhiều mẫu xe giá rẻ trước kia được nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc nay đã được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam.

Hiện xe nhập từ Hàn về chủ yếu là dòng xe cao cấp, có dung tích xy lanh lớn trên 3.0L bị đánh mức thuế Tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với năm trước.

Xe nhập từ Mỹ cũng ở trong cảnh tương tự, xe về Việt Nam 6 tháng qua có giá bình quân hơn 1,4 tỷ đồng, mức giá cao hơn nhiều so với bình quân hơn 630 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính được cho là Việt Nam chủ yếu nhập dòng xe Ford Explorer, một số loại xe xanh Hybrid (lai điện và xăng) có mức thuế phí cao. Cùng với đó, một số mẫu xe chuyên dụng đắt tiền của Mỹ được nhập về phục vụ nhiệm vụ an ninh và cứu hộ.

Xe Nhật, Nga cũng thay đổi giá rất mạnh, xe Nga vào Việt Nam 6 tháng qua có giá trên 1,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước chỉ hơn 1,08 tỷ đồng. Xe Nhật nhập khẩu chủ yếu có giá 1,4 tỷ đồng, đắt gấp đôi so với giá trung bình năm trước.

Mức tăng giá của xe Nhật chủ yếu do nhập xe Lexus về Việt Nam, lượng xe này bắt đầu từ năm 2018 bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với năm trước. Ngoài ra, cũng do việc nhập khẩu lượng lớn xe chuyên dụng của Nhật, trong đó có xe công trình, xe chữa cháy...

Trong khi đó, xe Nga vào Việt Nam chủ yếu xe tải, xe chuyên dụng, xe con hầu như không thể cạnh tranh được trên thị trường do giá đắt và quá mới mẻ.

Thay đổi đáng quan tâm nhất là xe Thái Lan, với lượng giảm mạnh hơn 9.000 chiếc so với 6 tháng trước, giá các loại xe Thái cũng bị tăng lên gần 50 triệu đồng/xe.

Cụ thể, bình quân giá xe Thái nhập về Việt Nam 6 tháng qua ở mức 463 triệu đồng/chiếc, tăng gần 50 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.

Các dòng xe nhập Thái về Việt Nam chủ yếu là xe du lịch, nhưng chủng loại rất đa dạng gồm xe hatchback như Mitsubishi Mirage, Honad Jazz; dòng sedan có Mitsubishi Attrage, Honda Civic, dòng xe đa dụng (SUV, Crossover, MPV) có Honda CRV, Chevrolet Trailblazer, Isuzu MU-X; dòng xe pickup (bán tải) nhiều nhất là Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara...

Với việc bỏ thuế nhập xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam từ năm 2018, xe từ Thái nhập khẩu vào với số lượng lớn nhất, đa dạng nhất và nhiều thời điểm đang quyết định giá của phần lớn thị trường xe, trong đó có xe bán tải, xe đa dụng SUV.

Tin bài liên quan