Hoạt động M&A đang tăng mạnh

(ĐTCK) Kết quả khảo sát doanh nghiệp toàn cầu được Grant Thornton International công bố trong chiều ngày 25/6 cho thấy, các doanh nghiệp phát triển nhanh đang dẫn dắt triển vọng về các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A).
Hoạt động M&A đang tăng mạnh

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Báo cáo kinh doanh toàn Cầu (IBR) của Grant Thornton Internationalcho, các hoạt động M&A trên toàn cầu đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, các doanh nghiệp năng động, những công ty linh hoạt và phát triển nhanh nhất trong cuộc khảo sát đang dẫn đầu xu hướng. Trong đó, các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp phát triển tốt nhất trên thế giới xem M&A là một phương tiện quan trọng để bổ sung và thúc đẩy tích cực cho các hoạt động kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp.

Báo cáo kinh doanh toàn cầu của Grant Thornton cũng cho thấy, có khoảng 31% các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có được sự tăng trưởng thông qua hoạt động M&A trong 3 năm tiếp theo, tăng so với mức 28% của năm 2012. 

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp năng động, tỷ lệ này còn tăng đến 55% và xu hướng này thể hiện ở tất cả các khu vực trên thế giới. 

Ví dụ, có đến 47% các doanh nghiệp ở Bắc Mỹ dự kiến tăng trưởng thông qua M&A, tăng 10% so với thời điểm này năm ngoái, nhưng tỷ lệ này là những 71% đối với các doanh nghiệp năng động. Trong nhóm các nước G7, tỷ lệ này của các doanh nghiệp năng động (64%) gần như là gấp đôi so với tỷ lệ trung bình của tất cả các doanh nghiệp (36%).

Ngoài ra, từ cuối năm trước, các doanh nghiệp đã bắt đầu đưa những kế hoạch M&A vào thực hiện với 39% các doanh nghiệp xác nhận rằng, họ đã nghiêm túc tính toán thực hiện ít nhất một thương vụ mua lại trong 12 tháng qua.

Ông Mike Hughes, lãnh đạo toàn cầu của mảng tư vấn M&A của Grant Thornton cho rằng, những kết quả đó mang tính quan trọng dựa trên 3 cấp độ.

Thứ nhất, mức tăng trưởng dự báo trên toàn cầu cho các hoạt động M&A là một dấu hiệu nữa cho thấy, nền kinh tế đang dần hồi phục vững vàng hơn và trọng tâm của các doanh nghiệp đang chuyển hướng từ việc duy trì sự tồn tại sang một chương trình hành động tăng trưởng.

Thứ hai, tầm quan trọng của M&A đối với các doanh nghiệp phát triển nhanh nhất trên thế giới khi họ tìm cách tiếp cận với các thị trường mới, công nghệ và nguồn nhân lực mới để duy trì khả năng cạnh tranh của họ.

Điều cuối cùng, các bằng chứng về việc các doanh nghiệp hiện đang thực sự đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm các thương vụ mua lại, thay vì chỉ nói đến tham vọng mua lại trong tương lai.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam có mức độ kỳ vọng tăng trưởng thông qua M&A trong 3 năm tới thấp hơn so với mức trung bình của các nước ASEAN. Chỉ có 12% các doanh nghiệp Việt Nam dự kiến tăng trưởng thông qua hoạt động M&A trong năm 2013, giảm nhẹ từ mức 13% của năm 2012.Trong khi đó, 21% các doanh nghiệp ASEAN dự kiến tăng trưởng thông qua M&A vào năm 2013, giảm từ mức 23% của năm 2012.