Hàng không Việt đã có thể đón khách Trung Quốc tới nước thứ 3

Với việc ASEAN ký kết thương quyền 5 hàng không với Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã có thể đón khách từ Trung Quốc đi các nước thứ 3, mở ra nhiều đường bay tiềm năng.
Với việc ASEAN ký kết thương quyền 5 hàng không với Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã có thể đón khách từ Trung Quốc đi các nước thứ 3, mở ra nhiều đường bay tiềm năng. Ảnh: Ngô Minh.

Với việc ASEAN ký kết thương quyền 5 hàng không với Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã có thể đón khách từ Trung Quốc đi các nước thứ 3, mở ra nhiều đường bay tiềm năng. Ảnh: Ngô Minh.

Tại Hội nghị Quan chức cấp cao Giao thông vận tải (GTVT) ASEAN lần thứ 48, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Bộ trưởng GTVT các nước tham gia đã ký kết hai nghị định thư quan trọng, trong đó có ký kết thương quyền 5 giữa ASEAN và Trung Quốc.

Cụ thể, các Bộ trưởng GTVT đã ký kết Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 (thương quyền 5) giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ký kết thương quyền 5 giữa hai bên đồng nghĩa các hãng hàng không ASEAN và Trung Quốc có quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ hai để chở đến nước thứ ba và quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ ba để chở đến nước thứ hai.

Với thương quyền 5 ký kết cùng Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trong tương lai, các hãng hàng không Việt Nam sẽ được quyền mở những đường bay một điểm dừng tại Trung Quốc như đường bay tới Mỹ có điểm dừng tại Trung Quốc.

Việc được tiếp nhận hành khách và hàng hóa tại Trung Quốc sẽ giúp những đường bay tham vọng của hàng không Việt Nam khả thi hơn về mặt kinh doanh.

Cũng tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã ký Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT các nước cũng đã thông qua Nghị định thư số 1 về Chứng nhận Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay (FSTD) thuộc Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau đối với Giấy phép người lái tàu bay nhằm công nhận lẫn nhau các Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay đã được cấp chứng chỉ.

Nghị định thư này sẽ giúp các hãng hàng không trong khu vực ASEAN luân chuyển phi công một cách dễ dàng hơn, tạo sự thuận lợi trong việc tối ưu hóa nguồn nhân lực kỹ thuật cao đang khan hiếm này.

Ngoài ra, Hội nghị cũng đã thảo luận về những Hiệp định quan trọng của hàng không ASEAN với các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Liên minh châu Âu (EU).

Tin bài liên quan