Hàng hóa Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam với tốc độ chóng mặt

Cùng với làn sóng hàng Thái Lan, vài năm nay, hàng hóa từ Hàn Quốc cũng thâm nhập thị trường Việt Nam với tốc độ áp đảo đến chóng mặt.
Hàng tiêu dùng Hàn Quốc đã thâm nhập thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm và cũng không còn xa lạ trong các cửa hàng tiện lợi

Hàng tiêu dùng Hàn Quốc đã thâm nhập thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm và cũng không còn xa lạ trong các cửa hàng tiện lợi

Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2019 (Vietfood & Beverage - Propack) đang diễn ra ở Hà Nội. Như thường lệ, sự xuất hiện của các tên tuổi đến từ Hàn Quốc chiếm phần áp đảo, khoảng 99 trong tổng số 200 doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Đan Mạch, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung quốc, Úc, Việt Nam…

Họ đã mang tới hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chất lượng cao, các dòng đồ uống hương vị mới lạ, khu trưng bày thiết bị, máy móc công nghệ chế biến hiện đại cùng nguyên liệu phụ gia thực phẩm phong phú.

Sự kiện tương tự kiểu này sẽ diễn ra tiếp theo ở TP.HCM với số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia áp đảo hơn.

Hồi tháng 10, Tuần lễ hàng hoá Hàn Quốc cũng đồng loạt diễn ra ở 10 siêu thị VinMart lớn tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến hàng nghìn sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở Kim Chi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Bên cạnh Nhật Bản, Thái Lan, hàng tiêu dùng Hàn Quốc như mỹ phẩm, linh kiện điện tử hay sản phẩm thực phẩm chức năng, đồ uống, bánh kẹo... luôn được người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là người Việt Nam, rất ưa chuộng. Sự phổ biến của thương mại điện tử tạo điều kiện cho khách hàng từ Việt Nam có thể dễ dàng mua các sản phẩm chính hãng tại Hàn Quốc chỉ sau một cú click chuột.

Ông Shinn Tea Yong, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, cho rằng, doanh nghiệp Hàn Quốc mang tới Việt Nam các sản phẩm chất lượng cao, giá phải chăng, giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận hàng hóa của nước này một cách trực tiếp và dễ dàng.

Động thái nhắm tới thị trường Việt Nam diễn ra dồn dập sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Hàn (VKFTA), có hiệu lực từ ngày 25/12/2015 cắt giảm thuế suất nhập khẩu của nhiều loại hàng hóa.

Theo thống kê, có tới hơn 50 mặt hàng Hàn Quốc, từ kẹo cao su, mì gói, mỹ phẩm, rượu, thực phẩm chức năng,... đang xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Sự đa dạng hàng hóa này chỉ xếp thứ hai, sau thị trường mang lại tổng doanh thu cao nhất là Trung Quốc.

Năm 2018, Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 65,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 18,24 tỷ USD; nhập khẩu đạt 47,6 tỷ USD.

Trong thực tế, các nhà bán lẻ Hàn Quốc như LotteMart, K-Mart cũng đang tìm cách xâm nhập và tăng cường mạng lưới tại Việt Nam trước nhu cầu tiêu dùng của người Việt gia tăng.

Không chỉ vậy, các siêu thị cũng đã kết hợp với đối tác phía Hàn Quốc cho ra mắt dòng sản phẩm riêng. Đơn cử như thương hiệu VinMart Care, dòng sản phẩm chuyên về chăm sóc cơ thể cho cả nam, nữ và trẻ em, được đặt hàng sản xuất riêng tại Hàn Quốc.

Hội Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động để giới thiệu các mặt hàng tiêu dùng Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng cường đầu tư sang Việt Nam dưới hình thức thương mại hóa ngành dịch vụ chế tạo và các ngành khác, nghĩa là các doanh nghiệp này đầu tư tại đây không chỉ đơn thuần sản xuất ra các mặt hàng để xuất khẩu mà còn bán hàng tại chỗ. 

Tin bài liên quan