(ĐTCK) Liên quan đến Thông báo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng về giao dịch Grab-Uber ở Việt Nam, Grab đã có phản hồi rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.

Khẳng định trên đã được ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam đưa ra sau thông tin Cục Cạnh tranh cho rằng giao dịch giữa Grab và Uber có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế và thuộc hành vi tập trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh. 

Theo ông Jerry Lim, điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh. Các ứng dụng gọi xe chỉ là một trong nhiều lựa chọn của khách hàng.
Bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng nhiều hình thức vận chuyển khác để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác; và các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác nếu các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ. 
Grab đưa ra ba vấn đề cụ thể tại Việt Nam

Thứ nhất, theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước.

Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng. Các công ty vận tải, bao gồm cả taxi, luôn là một lựa chọn di chuyển quan trọng cho khách hàng. Nhiều công ty vận tải cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để đa dạng hóa loại hình dịch vụ và cùng với các công ty đặt xe công nghệ phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Thứ hai, dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng dịch vụ đặt xe ô tô và 62% người dùng dịch vụ đặt xe máy sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Quyền lựa chọn luôn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể biết trước giá của cuốc xe trước khi quyết định có đặt một chuyến xe qua ứng dụng Grab hay không.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam, và họ sẽ không làm như vậy nếu họ không tin chắc rằng mình có cơ hội thành công. Một số trong những doanh nghiệp mới này cũng đã công bố chiếm thị phần cao, chứng tỏ rằng không có doanh nghiệp nào đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường.

Ông Jerry Lim chia sẻ: "Chúng tôi hiểu rằng tất cả các chính phủ đều tìm cách bảo vệ lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng. Grab thực sự chia sẻ các mục tiêu đó.

Sau khi thực hiện giao dịch với Uber, chúng tôi đã tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ gọi xe công nghệ, đưa ra nhiều dịch vụ và các tính năng công nghệ mới để liên tục nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, hỗ trợ các đối tác tài xế có thể có thu nhập cao hơn và ổn định hơn, và khách hàng cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ việc rút ngắn thời gian đợi xe".

"Hiệu suất sử dụng phương tiện của các đối tác tài xế của Grab cũng đã tăng lên", Giám đốc Grab Việt Nam khẳng định.

Grab cho biết đã và đang hợp tác chặt chẽ với Cục Cạnh tranh và các cơ quan chức năng có liên quan trong quá trình điều tra để có được một báo cáo khách quan, tuân thủ luật pháp.

"Chúng tôi cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường kinh doanh cạnh tranh thông qua việc phát triển ứng dụng khoa học công nghệ cao nhằm phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng”, ông Jerry Lim cho biết thêm.

Hải Yến
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.