Taxi công nghệ, Grab phải dán lô gô phản quang (ảnh: VIR).

Taxi công nghệ, Grab phải dán lô gô phản quang (ảnh: VIR).

Grab phải dán logo phản quang cho dễ nhận diện

Dự thảo lần thứ 10 sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Chính phủ đã bỏ quy định “gắn mào” trên xe taxi công nghệ nhưng lại đề xuất phải dán chữ phản quang để dễ nhận diện. 

Bộ GTVT đề xuất phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định.

“Các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm và cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” phải được làm bằng vật liệu phản quang.” - Dự thảo nêu rõ.

Như vậy, theo dự thảo này, quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ đã được hủy bỏ theo đúng chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Tuy nhiên, các xe taxi công nghệ sẽ được dán logo xe hợp đồng bằng vật liệu phản quang.

Ngoài ra, trong dự thảo sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP cũng bổ sung quy định về dán dải phản quang trên xe có trọng tải thiết kế từ 7 tấn trở lên nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt vào ban đêm.

Bộ GTVT cũng bổ sung quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và quy định việc kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Trong dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất quy định đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải cần thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên nền tảng để phục vụ thanh kiểm tra; thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm. Cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị vận tải, xe ôtô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp nền tảng; đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách…

Trong dự thảo vừa trình Chính phủ, Bộ GTVT nhấn mạnh tới công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô: “Đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình”.

Trước đó, Dự thảo lần thứ 9 Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô được Bộ GTVT đề xuất quy định xe taxi chia làm 2 loại.

Loại 1 là xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền và trả cho hành khách khi kết thúc hành trình.

Loại 2 là xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (gọi là phần mềm tính tiền) trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến; tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số...

Cả 2 loại taxi trên đều phải có phù hiệu “TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “TAXI” gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x30cm.

Sau khi dự thảo được công bố, nhiều ý kiến cho rằng quy định xe công nghệ phải gắn mào như taxi truyền thống sẽ làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp, gây khó cho cơ quan quản lý, chịu thiệt lớn nhất là người dùng và tài xế, việc quy định taxi công nghệ phải “đeo mào” cũng được cho là một tư duy quản lý cũ kỹ, lỗi thời và lạc hậu.

Tin bài liên quan