Giá than cung ứng sản xuất thực hiện theo nguyên tắc thị trường

Giá than cung ứng sản xuất thực hiện theo nguyên tắc thị trường

(ĐTCK) Chỉ đạo về giá than sản xuất trong nước cung ứng cho sản xuất, tại Hội nghị công tác cung ứng than cho sản xuất điện do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu thực hiện theo quy định của pháp luật về giá, đảm bảo nguyên tắc thị trường. 

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính chủ động làm việc và hướng dẫn các đơn vị sản xuất than trong nước xác định giá than theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm sản xuất kinh doanh than hiệu quả.

Đối với than nhập khẩu, chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm thu xếp nguồn than để cung cấp cho nhà máy theo quy định.

Để đáp ứng đủ than cho các đơn vị sản xuất, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phê duyệt biểu đồ cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than; xây dựng kế hoạch tổng thể về nhu cầu sử dụng than các loại, gồm than sản xuất trong nước, than nhập khẩu, bảo đảm đáp ứng nhiên liệu cho các cơ sở sản xuất, đặc biệt là đáp ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TKV, Tổng công ty Đông Bắc cùng EVN và các hộ tiêu thụ than khác khẩn trương thỏa thuận ký hợp đồng mua bán than năm 2019 và kế hoạch mua bán than dài hạn, trung hạn và thực hiện nghiêm theo hợp đồng để đáp ứng đủ than cho sản xuất. 

Tại Hội nghị, các bên đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho sản xuất điện tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình giữa TKV và EVN. Đây là hợp đồng đầu tiên giữa các bên nhằm cung ứng đủ điện cho tất cả các nhà máy nhiệt điện. Theo EVN, dự kiến nhu cầu điện trong tháng 12/2018 là 18,89 tỷ kW giờ.

Trong đó, hệ thống phải huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện than với tổng sản lượng là 10,478 tỷ kW giờ, cao hơn so kế hoạch 519 triệu kW giờ. Dự kiến tổng sản lượng điện của hệ thống năm 2019 là 232,5 tỷ kWh, trong đó các nhà máy nhiệt điện than là 116,23 tỷ kW giờ (chiếm 50%), cao hơn năm 2018 khoảng 26 tỷ kW giờ, tương đương 13 triệu tấn than.

Tin bài liên quan