Gạo Việt Nam bị áp thuế nhập khẩu 20% tại Mexico

Xuất khẩu lúa, gạo của Việt Nam vào thị trường Mexico chính thức bị áp thuế 20% đối với gạo và 9% đối với lúa từ ngày hôm nay (9/1).
Đóng gói gạo xuất khẩu

Đóng gói gạo xuất khẩu

Để bảo vệ nền sản xuất lúa gạo trong nước, việc tăng thuế nhập khẩu được Hội đồng Lúa gạo quốc gia Mexico đưa ra với lý do từ khi áp dụng chính sách tự do thương mại trong việc nhập khẩu lúa, gạo, diện tích trồng lúa của Mexico giảm đã giảm đến gần 88%.

Mexico là thị trường xuất khẩu lúa gạo mới và tiềm năng của Việt Nam và hiện Việt Nam cũng đã vượt qua Mỹ để trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Mexico với tốc độ tăng trưởng cao. Để thâm nhập thị trường này, gạo của Việt Nam phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và phải nêu rõ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực ĐBSCL của Việt Nam.

Trước đó, biểu thuế nhập khẩu gạo vào Mexico đã bị cắt giảm theo hiệp định tự do thương mại được ký năm 2007. Với việc áp dụng lại thuế nhập khẩu, Việt Nam cùng một số nước đang xuất khẩu gạo vào Mexico sẽ chịu mức thuế mới là 20% bắt đầu từ ngày 9/1/2015 thay vì mức 0% như trước đây.

Với động thái này, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước sẽ phải tính toán lại giá và làm việc với đối tác nhập khẩu Mexico.

Tin bài liên quan