Game Việt nhen nhóm bật lên sau Flappy Bird

Game Việt nhen nhóm bật lên sau Flappy Bird

(ĐTCK) Sau game đình đám Flappy Bird, game School Cheater (game “quay bài” hay “cao thủ học đường”) lọt vào Top 11 game xuất sắc nhất tại Cuộc thi Vô địch phát triển game thế giới 2013 được tải lên Google Play.

Sự khác biệt

Gặp Phạm Hùng Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Trò chơi Việt Nam (VnGame) đúng ngày mà game School Cheater (game “quay bài” hay được gọi là “Cao thủ học đường” do Bưởi Studio của VnGame phát triển và đã lọt vào top 11 game xuất sắc nhất tại Cuộc thi Vô địch phát triển game thế giới 2013) được tải lên Google Play.

Đây được coi là một trong những game Việt “bật lên” sau game đình đám Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Tuy chưa nổi tiếng, tạo chấn động như Flappy Bird, nhưng School Cheater cũng đã bước đầu gây tiếng vang. Điều đáng nói là, School Cheater theo ý tưởng, mô-típ hoàn toàn khác Flappy Bird.

Trên thực tế, thành công của Flappy Bird có một khác biệt quan trọng mà những người ngoài ngành không nhận ra. Đây là thành công của một sản phẩm theo lối phát triển cá nhân độc lập, khác hẳn cách làm của các studio làm game khác.

Theo đó, từ hơn 10 năm nay, Nguyễn Hà Đông kiên trì phong cách xây dựng game dựa trên sự đơn giản trong cách chơi với đồ họa quen thuộc với rất nhiều thế hệ. Ngoài ra, một trong những điểm quan trọng trong thành công của Flappy Bird chính là sự lan tỏa của mạng xã hội Facebook, Twitter, cộng với hiệu ứng của truyền thông.

Ông Trần Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm VTC Game cho rằng, Flappy Bird là minh chứng rõ ràng nhất cho việc không phải cứ đầu tư nhiều mới có thể thành công, mà sự sáng tạo, đơn giản và khác biệt cũng có thể đem lại thành công lớn.

Từ mô hình School Cheater và Flappy Bird, các chuyên gia trong ngành đều khẳng định, nếu có đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo và may mắn, thì các nhà lập trình Việt Nam sẽ có thêm rất nhiều game hay, có doanh thu cao. Điều quan trọng là, họ cần mở ra những lối đi mới, bởi một sản phẩm chỉ có giá trị thực sự khi là sản phẩm độc đáo, và nếu bị nhân bản đồng loạt, thì sẽ không còn giá trị.

Có thể nói, câu chuyện thần kỳ Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông được xem như liều thuốc kích thích cho nền công nghiệp game Việt Nam. Tuy nhiên, theo Phạm Hùng Phong, nếu tất cả người làm game Việt Nam học theo cách dựng vở của Nguyễn Hà Đông thì sẽ “vỡ trận”.

Động lực cho game Việt

“Đứng ở góc độ nhà phát hành game, tôi không nghĩ Flappy Bird sẽ là nhân tố tạo đột phá cho thị trường game Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là nhân tố thúc đẩy người chơi quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm game do người Việt sản xuất và là động lực để các đơn vị đầu tư vào sản xuất game”, ông Trần Hoàng Minh nhìn nhận.

Còn theo ông Bùi Quang Minh, Giám đốc Khối Soha Game của Công ty VCCorp, Flappy Bird cho thấy một hướng phát triển game rất phù hợp với điều kiện của ngành game Việt Nam. Với quy mô nhỏ thì một hoặc vài người cũng có thể làm ra các sản phẩm nhanh, đơn giản, cải tiến liên tục và quan trọng là vẫn có thể rất thành công.

Ông Bùi Quang Minh cho rằng, hiện ở Việt Nam, hầu hết nhân lực hoạt động trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số đều rất trẻ, nhiệt huyết. Với khả năng học hỏi, tiếp nhận công nghệ từ thế giới và khát vọng thành công, đây là một nguồn nhân lực rất tiềm năng và hy vọng sẽ có nhiều Flappy Bird khác xuất hiện trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định, Flappy Bird cho ta một niềm tin rằng, một cá nhân, một phần mềm mà kích thước chỉ vài trăm KB, nhưng vẫn có thể tiệm cận trái tim của 50 triệu người và trí tuệ, sáng tạo của một cá nhân cũng có thể chinh phục thế giới. Hiện tượng Flappy Bird cũng chứng minh một điều nữa là, trong thế giới ngày nay, những sáng tạo mới, công nghệ mới không lệ thuộc vào những quốc gia rất hùng mạnh, có những công ty, phòng thí nghiệm cực kỳ lớn, mà đôi khi chỉ cần một cá nhân, với khoản đầu tư không nhiều.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo an ninh mạng Athena TP. HCM cho rằng, chính sự khác biệt này đã làm cho Flappy Bird thu hút hàng triệu người trên thế giới. “Cơ hội lần thứ hai để có sản phẩm thành công tương tự Flappy Bird là rất khó và không biết bao giờ”, ông Thắng bày tỏ quan điểm.

Tin bài liên quan