Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU trong 2 tháng đầu năm đã sụt giảm mạnh, chỉ đạt 106 triệu USD. Ảnh: Đức Thanh

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU trong 2 tháng đầu năm đã sụt giảm mạnh, chỉ đạt 106 triệu USD. Ảnh: Đức Thanh

EU đóng cửa biên giới: Trái cây, thủy sản gặp khó

Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa biên giới, cắt giảm chuyến bay khiến nhiều doanh nghiệp lo sụt giảm xuất khẩu.

Trái cây, hàng chuyển phát nhanh sụt giảm

Những ngành hàng xuất khẩu có tần suất lớn đi bằng đường hàng không như trái cây, hàng hóa cần vận chuyển nhanh sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng khi EU đóng cửa biên giới do lo ngại dịch Covid-19 lây lan nhanh.

Công ty Vina T&T Group chuyên xuất khẩu trái cây tươi sang EU, Mỹ, Australia, Canada. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp này đạt 36 triệu USD, nhưng tình hình năm nay khó duy trì được mốc của năm trước.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T cho biết, về cơ bản, việc đóng cửa biên giới của khối EU không ảnh hưởng đến giao thương hàng hóa. Song, với đặc thù của trái cây tươi, hàng tuần, doanh nghiệp có nhiều chuyến hàng xuất khẩu bằng đường hàng không, đi cùng với các chuyến bay chở khách. Trong khi các chuyến bay đến châu Âu bị cắt giảm nhiều, nên lượng hàng đi bằng máy bay không thể duy trì được tần suất như trước.

Không chỉ EU, mà Mỹ, Australia cũng cắt giảm các chuyến bay thương mại, đây chính là những thị trường xuất khẩu chủ lực của Vina T&T.

Với những chuyến hàng xuất khẩu bằng đường biển, rất may là Vina T&T vẫn duy trì tốt nhờ sở hữu công nghệ bảo quản, nhưng doanh nghiệp này tính toán, xuất khẩu sẽ bị sụt giảm khoảng 20% so với cùng kỳ.

Thủy sản cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn vào EU. Tại thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho biết, kim ngạch có kém đi (2 tháng đầu năm, kim ngạch thủy sản xuất sang EU chỉ đạt 106 triệu USD, giảm 35,6%), song vì đi bằng đường biển nên đỡ hơn so với đi bằng đường hàng không. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng phòng Truyền thông quan hệ đối tác (Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn) cho hay, các lô hàng xuất khẩu cá tra, cá basa của Vĩnh Hoàn vẫn đang được xuất khẩu sang EU và Mỹ bằng đường biển.

Theo thống kê của Bộ Công thương, 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đã sụt giảm 4,56%, chỉ đạt 5,15 tỷ USD.

Theo dõi sát diễn biến thị trường

Nhận định về biện pháp đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 của EU, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho rằng, việc nhiều nước châu Âu đóng cửa biên giới chưa ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

“Quan điểm của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) là không để biện pháp đóng cửa biên giới ảnh hưởng tới thị trường chung. Đây là yêu cầu then chốt trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp”, đại diện Bộ Công thương cho hay.

Các nước xuất khẩu chính của Việt Nam tại thị trường EU gồm có Hà Lan, Đức, Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Bỉ và Ba Lan đều đã có giải pháp mạnh mẽ về kiểm soát, đóng cửa biên giới. Do đó, theo ông Linh, tác động lớn nhất có thể là nhu cầu giảm, người dân châu Âu hạn chế mua sắm thủy sản, giày dép, quần áo, đồ gỗ, điện thoại… là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Từ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng chủ lực sang EU sẽ gặp khó bởi các nhà nhập khẩu có thể giảm lượng đặt hàng, thậm chí ép giảm giá gia công hàng hóa.

Với các doanh nghiệp, họ đều đang theo dõi rất kỹ tình hình thị trường EU để có giải pháp ứng phó kịp thời.

“Chúng tôi đang tiếp tục cập nhật số liệu và nắm bắt các tín hiệu giao thương với thị trường EU khi khối này thực thi quy định về đóng cửa biên giới, để có biện pháp xử lý hữu hiệu”, ông Nguyễn Đình Tùng nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đại diện các doanh nghiệp mong muốn, trước mắt Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan cần tập trung nắm bắt, phân tích, dự báo chính xác về nhu cầu và tình hình thị trường trong và ngoài nước để cung cấp kịp thời cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tìm đối tác tại các thị trường mới.

Tin bài liên quan