BMW 320i phiên bản thể thao vừa được chào tới khách hàng

BMW 320i phiên bản thể thao vừa được chào tới khách hàng

Dù không được thông quan, Euro Auto vẫn giới thiệu xe

Mặc dù bị dừng thông quan từ tháng 11/2016 nhưng Công ty cổ phần Ô tô Âu châu (Euro Auto) - nhà nhập khẩu và cung cấp xe BMW chính hãng tại Việt Nam mới đây vẫn đưa ra thông tin về mẫu xe 320i phiên bản thể thao tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, danh sách các khách sạn hạng sang nhận xe BMW cũng vẫn được nối thêm từ đầu năm 2017 trở lại đây.       

Nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn cho hay, Công ty Euro Auto đã có sai phạm làm giả toàn bộ chứng từ trong hồ sơ hải quan (hợp đồng, invoice, Packing list và C/Q) để làm thủ tục hải quan nhập khẩu ô tô BMW về Việt Nam.

Công ty cũng đã mua bán hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp bỏ trốn để trốn thuế nội địa. Ngoài ra, kiểm tra việc kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) khâu tiêu thụ nội địa tháng 7, 8, 9/2016 của Euro Auto, cơ quan chức năng cũng đã xác định trong số 340 xe ô tô được Công ty Euro Auto xuất bán cho Công ty cổ phần Performance Motors Việt Nam có 93 xe được kê khai giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn 7% giá bán ra bình quân và không đúng quy định tại Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính, dẫn tới gian lận số thuế TTĐB phải nộp ngân sách số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Tiếp đó, căn cứ kết quả điều tra, ngày 20/12/2016, Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án hình sự về tội Buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu và đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án số 03/QĐ- ĐTCBL cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra xác định, Công ty Euro Auto đã làm giả hồ sơ, chứng từ (hợp đồng, invoice, Packing list và C/Q) để chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 03 bị can  (bắt tạm giam 02 bị can, trong đó có ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu).

Như baodautu.vn đã đưa tin thì sau khi bị tạm dừng thông quan từ ngày 1/12/2016, hiện có 470 ô tô nhãn hiệu BMW, 78 ô tô nhãn hiệu MINI và 56 chiếc BMW Motorrad đang bị tạm dừng thông quan tại cảng.

Tuy vậy, trong tuần đầu tiên của tháng 5/2017, Euro Auto đã giới thiệu vừa bổ sung chiếc xe BMW 320i phiên bản thể thao vào danh sách những mẫu xe thuộc dòng 3 Series (F30) được bán tại Việt Nam.

BMW 3 Series là một trong những dòng xe thành công nhất lịch sử của thương hiệu xe Đức và có hơn 6.400 chiếc đã lăn bánh tại thị trường Việt Nam.

BMW 320i phiên bản thể thao mới được giới thiệu sẽ có thêm các trang bị như mâm thể thao 18 inch, lưới tản nhiệt màu đen, ốp sườn theo phong cách M Performance, gương chiếu hậu ngoài xe ốp carbon, đuôi cá carbon, tem sọc thể thao, ốp bảng điều khiển trung tâm carbon, bàn đạp thể thao, logo M Performance phát sáng ở bệ cửa.

Giá bán của BMW 320i phiên bản thể thao này không chính thức được công bố, còn trên trang chủ về giá xe của BMW tại địa chỉ giaxe.bmw.vn có cho hay, 2 phiên bản chính 320i và 330i có mức giá lần lượt là 1,439 tỷ đồng và 1,768 tỷ đồng. Ngoài ra, khách hàng Việt còn có thể lựa chọn phiên bản 320i đặc biệt 100 Year Editon giá 1,658 tỷ đồng. 

Cũng vào ngày 28/2/2017 trước đó, Công ty Euro Auto đã bàn giao 2 xe BMW 520i cho khách sạn Mövenpick Hà Nội. Tiếp đó vào cuối tháng 3/2017, Khách sạn InterContinental Nha Trang cũng đã bổ sung 2 chiếc xe BMW 5 Series chính hãng vào bộ sưu tập xe sang dùng cho dịch vụ đưa đón cao cấp của mình.

Nguồn tin của baodautu.vn cũng cho hay, các lô hàng xe ô tô BMW được xuất khẩu từ các cảng của châu Âu, đi qua Malaysia, sau đó về Việt Nam. Như vậy, Công ty Sime Darbly (Malaysia) – đơn vị sở hữu 82% cổ phần tại Công ty Euro Auto có liên quan ra sao đến vụ việc này cũng đang là một câu hỏi thu hút được nhiều mối quan tâm.

Được biết vào ngày 11-12/1/2017, Tập đoàn BMW (Đức) đã cử đại diện sang Việt Nam làm việc với Bộ Tài chính. Tại buổi làm việc, đại diện tập đoàn cho hay một số chứng cứ Euro Auto sử dụng làm thủ tục  Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

Gần đây nhất, BMW AG cũng lại cử một phái đoàn cấp cao tới Hà Nội để tiếp tục xử lý vấn đề liên quan đến xe BMW này.

Không tìm thấy đơn vị mà Euro Auto đã thanh toán tiền

Năm 2013, Euro Auto đã bị hải quan ra quyết định truy thu thuế với số tiền lên tới gần 83 tỷ đồng do khai báo thiếu nhiều khoản trong giá trị tính thuế. Tuy nhiên, khi Euro Auto khởi kiện, Tòa hành chính – Tòa án nhân dân TP.HCM đã ra quyết định bác bỏ hiệu lực của quyết định của Cục hải quan TP.HCM.

Cục hải quan TP.HCM khi đó cho biết, đợt kiểm tra sau thông quan hồ sơ nhập khẩu xe từ 1/1/2010 đến 29/6/2012 với Euro Auto cho thấy, có nhiều khoản chi phí đáng lẽ phải cộng vào giá trị nhập khẩu hàng hoá để tính thuế, thì công ty đã "quên" khai báo.

"Mánh khoé" lách luật của Euro Auto là cố tình sử dụng 2 hợp đồng "tư vấn - dịch vụ" có nội dung và hình thức khác nhau, một bản xuất trình cho cơ quan hải quan khi được kiểm tra, còn một bản sử dụng cho các giao dịch thực tế phát sinh tại HSBC Việt Nam.

Không chỉ vậy, Euro Auto còn bị tố cáo cố tình không khai báo chi phí bảo hiểm để vận chuyển hàng hoá.

Vụ việc này có xuất hiện Công ty Asia Auto Finance Ltd (AAF, Hong Kong), đơn vị trung gian trong việc mua bán xe giữa Euro Auto và BMW.

Theo Hợp đồng Tư vấn và Dịch vụ giữa Euro Auto và AAF, hàng tháng, Euro Auto phải trả cho AAF 25.000 USD và hàng quý phải trả cho đơn vị này một khoản tiền tương đương tổng doanh số bán xe của quý dương lịch trước nhân với 3% doanh số bán xe. Và từ ngày 1/1/2010 đến 29/6/2012, Euro Auto đã thanh toán cho AAF 750.000 USD phí hàng tháng và 1.395.766 USD phí hàng quý.

Được biết, liên quan đến việc khởi tố Công ty Euro Auto gần đây, cơ quan hữu trách đã gửi thư tới Hải quan Hồng Kông yêu cầu xác minh sự tồn tại của công ty Asia Auto Finance Limited Company từ năm 2010 trở lại đây, danh sách cổ đông góp vốn.

Tuy nhiên câu trả lời từ cơ quan Hải quan Hong Kong là “không tìm thấy dữ liệu xuất nhập khẩu của AAF cũng như không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào liên quan đến công ty này”.

Tin bài liên quan