Dự báo ngành bia giảm sản lượng

Dự báo ngành bia giảm sản lượng

(ĐTCK) Bộ Công thương cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2018, sản xuất - kinh doanh của ngành bia cơ bản ổn định. Chỉ số sản xuất duy trì mức tăng trưởng khá, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng bia các loại tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Với mức tăng sản lượng này, dự kiến tăng trưởng sản lượng sản xuất bia năm 2018 vào khoảng 5 - 6% so với năm 2017. Thị trường ngành bia năm nay được đánh giá là sôi động do chính sách thoái vốn của nhà nước và sự vào cuộc của các hãng bia nước ngoài. 

Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngành sản xuất bia cũng như đồ uống nói chung có thể gặp phải một số khó khăn như việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt gây áp lực tăng giá bán, dẫn đến sản lượng tiêu thụ giảm; trong lĩnh vực nước giải khát, các hãng cạnh tranh nhau gay gắt; vấn nạn hàng giả, hàng nhái cũng ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp...

Do đó, Bộ Công thương khuyến cáo, các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động tiết giảm chi phí sản xuất, tìm kiếm thị trường để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. 

Thực tế, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành suy giảm trong quý II và 6 tháng đầu năm. Chẳng hạn, Sabeco đạt doanh thu 17.066 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 3.000 tỷ đồng, giảm hơn 4%, biên lợi nhuận gộp giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 22,7%. Hay Habeco, trong quý II, doanh thu đạt trên 2.900 tỷ đồng, giảm hơn 1%; lợi nhuận trước thuế 270 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tin bài liên quan