Dow và DEEP C hợp tác xây dựng đường giao thông từ phế liệu nhựa đầu tiên tại Việt Nam

Dow và DEEP C hợp tác xây dựng đường giao thông từ phế liệu nhựa đầu tiên tại Việt Nam

(ĐTCK) Dự án hợp tác thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các con đường làm từ nhựa tái chế, đồng thời phát triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa.

Dow - tập đoàn hóa chất lớn nhất của Mỹ, có lịch sử hơn 110 năm, và DEEP C vừa ký Thỏa thuận Hợp tác về việc xây dựng đường giao thông từ nhựa tái chế đầu tiên tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C ở TP. Hải Phòng.

Dự án được thực hiện với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi hoặc chôn lấp thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững hơn.

Đoạn đường giao thông thử nghiệm đầu tiên dài 1 km, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2019, sẽ chuyển hóa gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo,  tương đương với khoảng 1 triệu bao bì nhựa được các khách hàng của Dow tại các khu vực lân cận cung cấp. Sau khi hoàn thành, con đường mới này sẽ được Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn tổ hợp công nghiệp.

Những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.

Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, chẳng hạn như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 - 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường.

Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

Tin bài liên quan