(ĐTCK) Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo "Ngành công nghiệp nhựa - in ấn - đóng gói" diễn ra ngày 24/4 tại Hà Nội.

Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp nhựa, in ấn và đóng gói bao bì Hà Nội lần thứ 10 do Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad (Bộ Công thương), Công ty TNHH Dịch vụ tiếp thị và Thương mại Yorkers phối hợp cùng Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức. 

Thị trường in bao bì không chỉ thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp in Việt Nam, mà là sự quan tâm đầu tư trực tiếp hoặc mua công ty của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Hiệp hội bao bì, sản lượng bao bì tăng trưởng bình quân 20%/năm 
Cụ thể, ước tính trong giai đoạn 2015-2020, sản lượng in bao bì sẽ tăng trưởng bình quân 20%/năm. Trong đó, thực phẩm đóng gói tăng 38%, thịt đã chế biến và hải sản tăng 58%, thức ăn trẻ em tăng 76%. Sản phẩm bao bì đa dạng về chủng loại, mẫu mã, vì vậy nguyên vật liệu bao bì cũng phong phú đa dạng. Ngoài giấy, nhựa là chủ yếu, nhiều nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường và an toàn cho người sử dụng.
Hiện nay, ngành công nghệ in Việt Nam chịu sự tác động nhanh về công nghệ thông tin, việc chuyển đổi thông tin thông qua báo, tạp chí (giấy) giảm nhiều.
Tuy số lượng in giảm, nhưng chủng loại sản phẩm và đơn hàng lại đa dạng, văn hóa đọc đa dạng và nhiều nhu cầu khác nhau, đầu sách, báo tăng. Các doanh nghiệp in văn hóa phẩm vẫn duy trì được việc làm và doanh thu.
Sản phẩm in, bao bì đòi hỏi chất lượng ngày càng cao và đa dạng về mẫu mã. Theo TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội In Hà Nội, xã hội hóa ngành in, thu hút được nguồn lực và có đủ điều kiện đầu tư tập trung dài hạn. Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn, thu hút đầu tư nước ngoài và có mức tăng trưởng cao.
Đảm bảo sản phẩm, dịch vụ trong nước và xuất khẩu, bao gồm thị trường tiêu dùng trong nước với gần 100 triệu dân, thị trường hấp dẫn nhà đầu tư sản xuất, gia công xuất khẩu là cơ hội không chỉ cho các doanh nghiệp in Việt Nam mà còn hấp dẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bao bì và sản phẩm phụ trợ.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh liên quan lĩnh vực in, sản xuất và in bao bì. Số lượng các hộ kinh danh hoạt động photo, gia công sản phẩm in chưa được thống kê, có quy mô khác nhau vào khoảng hàng nghìn hộ. Tổng doanh thu ngành in Việt Nam dự tính theo quy đổi ngoại tệ đạt 5 tỷ USD.
Về giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp ngành in phát triển, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh, có phương án đầu tư hiệu quả, chuyên môn hóa và có giải pháp quản trị đồng bộ vềchất lượng, tính ổn định và đảm bảo thời gian giao hàng.
Bên cạnh đó, cùng với đầu tư chiều sâu, xây dựng và hoàn thiện các hệ thống chất lượng quốc tế như ISO 9000, ISO 14000, SA 8000...; quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, tiếp thu công nghệ mới đáp ứng yêu cầu khai thác và chuẩn hóa công việc...
Ngành công nghiệp là một trong các ngành sản xuất đi đầu trong việc ứng dụng sự thay đổi trong công nghệ.
Hải Yến
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.