Doanh số bán xe cao cấp của Lexus, Land Cruiser và Mercedes đang suy giảm liên tục ở Việt Nam trong thời gian gần đây.

Doanh số bán xe cao cấp của Lexus, Land Cruiser và Mercedes đang suy giảm liên tục ở Việt Nam trong thời gian gần đây.

Doanh số xe sang giảm liên tiếp, nhường thị trường cho xe giá rẻ

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tiêu thụ một số dòng xe cao cấp tại Việt Nam đã giảm rất mạnh. Đứng đầu danh sách là dòng xe Explorer và Everest của Ford, tiếp đến là các thương hiệu của Lexus, Mercedes và Land Cruiser. Trong khi đó, phân khúc dưới 1 tỷ đồng lại được tiêu thụ mạnh.
Đầu tiên là dòng xe cao cấp Toyota Land Cruiser 5 tháng năm 2017 tiêu thụ được 123 chiếc, nhưng 5 tháng đầu năm 2018 chỉ còn 16 chiếc, lượng tiêu thụ giảm hơn 86% lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm xe cao cấp nhất của Ford là Everest và Explorer suy giảm mạnh nhất. 5 tháng qua chỉ tiêu thụ được 371 chiếc, giảm hơn 720 chiếc (khoảng 60%) so với cùng kỳ năm trước.

Các dòng xe sang của Lexus vẫn có tốc độ giảm nhanh, mạnh so với cùng kỳ năm trước khi chỉ bán được 83 chiếc, giảm gần 300 chiếc (gần 80%) so với cùng kỳ năm trước.

Xe Mercedes vừa qua chỉ tiêu thụ được hơn 2.150 chiếc, giảm khoảng 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tháng 5/2018 giảm hơn 60 chiếc.

Trong khi đó, về phân loại xe, trong khi nhiều dòng xe có doanh số tiêu thụ giảm thì hai loại xe sedan và MPV lại có doanh số bán hàng tăng hơn so với cùng kỳ.

Cụ thể, các dòng xe bản sedan 5 tháng qua tiêu thụ được khoảng 36.400 chiếc, tăng hơn 7.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ, xe gia đình MPV tiêu thụ được gần 9.000 chiếc, tăng gần 3.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian qua, các dòng xe sedan ở phân khúc cao cấp trên 1 tỷ đồng của các hãng bán khá chạy. Mẫu Camry của Toyota bán được hơn 1.870 chiếc, tăng hơn 470 chiếc so với cùng kỳ.

Dòng xe Accord của Honda cũng tiêu thụ được 168 chiếc, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Chiếc Mazda 6 của Trường Hải cũng có doanh số đạt hơn 1.000 chiếc, tăng gần 100 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, những dòng xe đa dụng SUV và xe bán tải (pickup) có doanh số thụt giảm thảm hại. Doanh số bán hàng dòng SUV 5 tháng qua gần 9.000 chiếc, giảm gần 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Dòng xe pickup tiêu thụ được hơn 5.500 chiếc, giảm gần 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Gây chú ý nhất thị trường xe hơi Việt 5 tháng qua là các dòng xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam, trong đó có xe Civic, CRV và tân binh Jazzz.

Trong 3 chiếc xe nhập kể trên, CRV có doanh số bán ra cao và tăng mạnh nhất, dòng SUV cỡ nhỏ (hay còn được gọi là Crossover) có doanh số bán ra đạt 3.370 chiếc, tăng hơn 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Đây là dòng xe SUV có doanh số bán cao nhất và đóng góp gần 40% tổng lượng xe SUV tiêu thị trên thị trường.

Thực tế, xu hướng giảm tiêu thụ các dòng xe cao cấp như SUV, đa số có giá từ 1 tỷ đồng trở lên phản ánh đúng nhu cầu của thị trường.

Các dòng SUV hiện nay có dung tích xy lanh lớn, bị áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cao khiến giá xe tăng thêm đáng kể. Trong khi đó, nhiều dòng xe sedan, MPV và Crossover đang có xu hướng đua nhau giảm giá để bán hàng.

Còn các dòng xe bán tải Pickup hiện không tiêu thụ nhiều bởi do đa số xe nhập về Việt Nam ít hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, dòng xe này giá khá đắt và tỏ ra chưa phù hợp với điều kiện đô thị chật hẹp ở Việt Nam, nơi chiếm gần 80% lượng xe được tiêu thụ thời gian qua.

Tin bài liên quan