Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017: Thủy sản, cà phê, gạo chiếm ngôi

Trong số 234 lượt doanh nghiệp được công nhận danh hiệu Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017 mà Bộ Công Thương vừa công bố chính thức, các ngành khẩu chủ lực như thủy sản, cà phê, gạo, hạt điều, rau củ đã chiếm ngôi về số lượng.

Thực hiện công văn số 614/BCT-XNK, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan hữu quan lựa chọn, tổng hợp và đăng tải Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017 trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương để tham khảo ý kiến công luận.

Danh sách Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín được tổng hợp và công bố trên cơ sở xét chọn và đề xuất của các cơ quan hữu quan, được xét chọn trên cơ sở các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế, lĩnh vực môi trường…

Trong đó đối tượng ưu tiên xét chọn tập trung vào những ngành hàng đang khuyến khích xuất khẩu và những ngành hàng gặp khó khăn về mặt thị trường xuất khẩu.

Đây là một hoạt động hết sức cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường, đặc biệt là khi Việt Nam đã tham gia vào một loạt các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Sau một thời gian đăng tải Danh sách sơ tuyển, tiếp thu các ý kiến phản hồi, ngày 17 tháng 7 năm 2018, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2523/QĐ-BCT phê duyệt Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017. 

Bộ Công Thương hy vọng các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy thành tích trong thời gian tới để khẳng định vị trí của mình trong cộng đồng doanh nghiệp thế giới.

Trên cơ sở đề xuất của 51 cơ quan, tổ chức xét chọn (bao gồm các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố), Bộ Công Thương đã xét chọn được 225 doanh nghiệp (tương đương với 234 lượt doanh nghiệp theo 24 ngành hàng).

Trong đó, Thủy sản có 36 lượt doanh nghiệp, Cà phê: 15 lượt doanh nghiệp; Cao su: 21 lượt doanh nghiệp; Gạo: 24 lượt doanh nghiệp; Hạt điều: 19 lượt doanh nghiệp; Hạt tiêu: 14 lượt doanh nghiệp; Rau, củ, quả và các sản phẩm từ rau, củ, quả:

15 lượt doanh nghiệp; Chè các loại: 3 lượt doanh nghiệp; Thủ công mỹ nghệ: 3 lượt doanh nghiệp; Sản phẩm thịt: 1 lượt doanh nghiệp; Dệt may: 22 lượt doanh nghiệp; Dược và thiết bị y tế: 5 lượt doanh nghiệp; Giày dép: 2 lượt doanh nghiệp...

Nhìn vào danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017, có thể thấy sự èo uột của một số ngành hàng xuất khẩu với số lượng rất ít doanh nghiệp, như vật liệu xây dựng chỉ có 2 lượt doanh nghiệp, xuất khẩu thịt 1 lượt doanh nghiệp, điện và dây cáp điện, 1 lượt doanh nghiệp, thủ công mỹ nghệ chỉ có 3 lượt doanh nghiệp...

Đây là một hoạt động hết sức cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường, đặc biệt là khi Việt Nam đã tham gia vào một loạt các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Tin bài liên quan