Doanh nghiệp xi măng dồn dập ký đơn hàng xuất khẩu lớn

Doanh nghiệp xi măng dồn dập ký đơn hàng xuất khẩu lớn

Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành (Tập đoàn Xuân Thành) vừa ký kết Hợp đồng xuất khẩu với sản lượng lên tới 20 triệu tấn trong 10 năm với đối tác là Công ty Ores & Minerals UK Ltd (Vương quốc Anh) để xuất khẩu sang thị trường Nam Phi.

Cụ thể, theo hợp đồng đã ký, trong 10 năm tới, xi măng Xuân Thành sẽ xuất khẩu sang Nam Phi với sản lượng 2 triệu tấn mỗi năm. Tổng giá trị hợp đồng là 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, toàn bộ khâu vận chuyển sản phẩm sẽ được bảo hiểm tại Bảo hiểm Xuân Thành.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành cho biết, sau thời gian ngắn làm việc, trải qua các công đoạn kiểm tra giám sát, xi măng Xuân Thành đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về công nghệ, quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, phía đối tác đánh giá cao chất lượng sản phẩm đạt đúng tiêu chuẩn EN, ASTM, thiết bị sản xuất hiện đại.

Đây là một thông tin rất phấn khởi với ngành xi măng, đặt trong bối cảnh xuất khẩu xi măng trong năm 2015 bị sụt giảm mạnh mẽ.

Trước Xuân Thành, một doanh nghiệp tư nhân là Tập đoàn Xi măng The Vissai cũng lập kỳ tích khi có được hợp đồng xuất khẩu 1,2 triệu tấn clinker sang Bangladesh.

"Để có được “quả ngọt”, là những đơn hàng xuất khẩu lớn từ đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp xi măng như Xuân Thành, Vissai… đã có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng về các điều kiện cần và đủ để sản phẩm của mình được các thị trường quốc tế chấp nhận".

Vào thời điểm năm 2010, hợp đồng của Vissai khiến không ít nghi ngại về năng lực, kinh nghiệm do Vissai là DN mới tham gia vào ngành xi măng, tuy nhiên, sau dấu ấn có Hợp đồng xuất khẩu sang Bangladesh, Vissai đã tiến được những bước dài khi tăng nhanh được năng lực sản xuất và đưa xi măng, clinker xuất khẩu sang các thị trường Singapore, Philippines. Tới thời điểm này, Australia, Pháp và Mỹ đã có mặt trong bản đồ xuất khẩu của Vissai với sản lượng cả triệu tấn mỗi năm.

Hiện tại, Vissai đã sở hữu năng lực sản xuất hơn 10 triệu tấn xi măng/năm và dự án đang trong giai đoạn đầu tư giai đoạn 2, dự kiến đưa vào hoạt động trong cuối năm 2016 có công suất lớn,  4 triệu tấn/năm. Sản phẩm của nhà máy sẽ được Vissai xuất khẩu phần lớn cho các đối tác truyền thống của Vissai, trong đó, có hợp đồng xuất khẩu trong 5 năm (2013 - 2017), mỗi năm 1 triệu tấn sang thị trường Australia và một phần cho thị trường Pháp.

Để có được “quả ngọt”, là những đơn hàng xuất khẩu lớn từ đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp xi măng như Xuân Thành, Vissai… đã có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng về các điều kiện cần và đủ để sản phẩm của mình được các thị trường quốc tế chấp nhận.

Đơn cử, với mục tiêu thâm nhập thị trường Philippines, Xi măng Xuân Thành đã được Cục Tiêu chuẩn chất lượng Philippines (BPS) cấp Chứng chỉ hợp chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn PNS 07:2005. Trước đó, Xi măng Xuân Thành đã được QUACERT cấp Chứng nhận hợp chuẩn ISO 9001:2008, ASTM C150 và BS EN 197-1:2011

Ngay sau khi nhận Chứng chỉ hợp chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn PNS 07:2005 của BPS, Công ty đã xuất khẩu 10.000 tấn xi măng đầu tiên sang thị trường này. Kế hoạch trong năm 2016 xi măng Xuân Thành tiêu thụ tại thị trường Philippines sẽ lên tới con số triệu tấn. Các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường các châu lục bao gồm Hoa Kỳ, Australia, Myanmar, Papua New Guinea... cũng đang được Công ty triển khai ráo riết.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2016, nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành khoảng 75-77 triệu tấn, trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 59-60 triệu tấn, xuất khẩu 16-17 triệu tấn. Việc Xi măng Xuân Thành và The Vissai có được hợp đồng xuất khẩu lớn sẽ đóng góp đáng kể vào giá trị xuất khẩu của ngành xi măng.

Tin bài liên quan