Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman Ali bin Masoud Al Sunaidy ký biên bản kỳ họp thứ 3 Ủy ban hỗn hợp Hợp tác về kinh tế và kỹ thuật giữa Việt Nam và Oman.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman Ali bin Masoud Al Sunaidy ký biên bản kỳ họp thứ 3 Ủy ban hỗn hợp Hợp tác về kinh tế và kỹ thuật giữa Việt Nam và Oman.

Doanh nghiệp Việt Nam và Oman tìm cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư

(ĐTCK) Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Oman vừa diễn ra mới đây đã thu hút sự tham gia của gần 65 doanh nghiệp 2 nước trên các lĩnh vực điện và điện tử, thiết bị điện gia dụng, cơ khí, xây dựng, bất động sản...

Đây là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp của hai nước tiếp xúc trực tiếp, trao đổi thông tin, tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm đối tác, xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư-kinh doanh với nhau.

Cùng với việc trao đổi các cơ hội hợp tác trực tiếp, đoàn doanh nghiệp Oman đã đi thăm Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bắc Ninh và tiến hành một số hoạt động khảo sát thị trường để tìm hiểu các cơ hội, quy định đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam nhằm chuẩn bị cho chiến lược mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Trước đó, đã diễn ra kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp Hợp tác về kinh tế và kỹ thuật giữa Việt Nam và Oman do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Phân ban Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Oman Ali bin Masoud Al Sunaidy, Chủ tịch Phân ban Oman đồng chủ trì.

Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán để sớm ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ để tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa hai nước. Tăng cường hợp tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau, đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư và công nghiệp.   

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Oman đạt 116,7 triệu USD, tăng 122,2% so với năm 2016, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Oman đạt 40,9 triệu USD, tăng 74%, và nhập khẩu đạt 75,8 triệu USD, tăng 161%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Oman gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị, linh kiện ô tô và một số loại nông sản.

Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Oman chủ yếu là kim loại thường, quặng và khoáng sản, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Cho đến nay, Oman có 5 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 340 triệu USD.

Tin bài liên quan