Doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

(ĐTCK) Thời gian qua, kinh tế tư nhân tiếp tục tăng trưởng khá, chiếm trên 40% GDP; tạo việc làm cho trên 80% lực lượng lao động, góp phần ổn định an ninh chính trị. 
Doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam (VPBA) nhiệm kỳ 2018-2023 ngày 21/11.

Theo ông Nguyễn Trọng Điều, Chủ tịch VPBA, sau 5 năm hoạt động, thế và lực của Hội đã từng bước được khẳng định và được sự thừa nhận của đội ngũ doanh nhân tư nhân. Nghị quyết Đại hội thành lập VPBA chủ trương xây dựng Hội là then chốt, phát triển hội viên là trọng tâm.

Với kết quả là Hội đã tập hợp, hỗ trợ doanh nhân cùng nhau phát triển; làm cầu nối giữa doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan của Đảng, Nhà nước; tư vấn, tham mưu cho Đảng, nhà nước trong hoạt định chính sách, cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, ngày càng thông thoáng cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển sản xuất, kinh doanh…

Doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ảnh 1

 Toàn cảnh Đại hội

“Trên cơ sở các kết quả đạt được, Đại hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam lần này tập trung đi sâu tổng kết, đánh giá thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ nhất, kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Hội khóa I, xác định phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ của Hội trong 5 năm tới”, ông Điều cho biết.

Đặc biệt theo Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, việc bầu Ban chấp hành Trung ương Hội khóa II gồm những doanh nhân ưu tú trên các lĩnh vực kinh tế, cán bộ quản lý có kinh nghiệm, tiêu biểu về năng lực lãnh đạo, bản lĩnh trí tuệ, nhằm thực hiện thắng lợi sứ mệnh của Hội là xây dựng đội ngũ doanh nhân tư nhân, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo đó, VPBA sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ doanh nhân mạnh cả về lượng và chất, nhằm thực hiện chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, với mục tiêu đến năm 2020 kinh tế tư nhân có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp, đóng góp 48 - 49% GDP, khoảng 49% vốn đầu tư toàn xã hội.

Ông Điều cho biết thêm: "Để thực hiện được mục tiêu trên, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng Hội vững mạnh, có đủ năng lực, ngang tầm nhiệm vụ kết nối hội viên với Nhà nước, với nước ngoài và xã hội thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích của Hội; củng cố Ban điều hành, chủ động tổ chức điều hành các hoạt động hàng ngày của Hội”.

Trong nhiệm kỳ thứ 2, Hội đặt mục tiêu giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hội phát huy vai trò trong liên kết giữa doanh nghiệp với nhà nông, ngân hàng, nhà khoa học để phát triển công nghệ sau thu hoạch.

Đặc biệt, đẩy mạnh khâu chế biến để tạo đầu ra cho nông dân, tăng giá trị sản phẩm, năng lực cạnh tranh, thiết lập chỗ dứng vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới.

Để phát triển hội viên, Hội cũng đang đề nghị cho phép hộ kinh doanh cá thể là hội viên của VPBA, để thúc đẩy khu vực này phát triển chuyên nghiệp, lành mạnh hơn... Phát triển hội viên linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục gia nhập Hội.

Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, Hội có số lượng hội viên chính thức gấp 3 lần hiện nay và có mặt trên hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước.

Tin bài liên quan