Doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu các FTA thế hệ mới

(ĐTCK) Hội thảo “Các hiệp định thương mại tự do (FTA) và FTA thế hệ mới” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch TP. Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vừa diễn ra sáng nay, 13/8 tại Hà Nội nhằm giới thiệu các nội dung cam kết tại các hiệp định, từ đó giúp các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố định hướng đúng thị trường chiến lược, tiềm năng để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Tại Hội thảo, đại diện VCCI cho biết, tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 10 hiệp định và đang đàm phán 5 hiệp định FTA, trong đó có những FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA Việt Nam - EU, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), FTA ASEAN – Hongkong (AHFTA)…

Các FTA này có nhiều tiêu chuẩn cao với cam kết tự do hóa ở mức sâu rộng, đòi hỏi mở cửa mạnh mẽ hơn với phạm vi rộng hơn, góp phần mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam về xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ đầu tư.

Tuy nhiên, các Hiệp định này cũng sẽ đặt ra những thách thức lớn khi nhiều dòng thuế sẽ cắt giảm sâu trong thời gian tới, từ đó gia tăng sức ép cạnh tranh về hàng hóa và dịch vụ buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Về phần mình, nhiều doanh nghiệp cho biết, trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh đàm phán các FTA, nhưng nhiều DN vẫn chưa thực sự nắm bắt được đầy đủ các thông tin và nội dung của các FTA này, do đó, các cơ quan nhà nước cần phối hợp tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về các hiệp định tới các DN, nhằm giúp các DN có định hướng sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh chuẩn bị cho hội nhập.

Theo ông Dương Văn Dân, Giám đốc CTCP Đầu tư Bigsun Việt Nam, hiện nay, để đáp ứng được yêu cầu hội nhập và xuất khẩu vào các thị trường lớn theo các FTA đang đàm phán và chuẩn bị ký kết, các doanh nghiệp nhìn chung phải hoàn thiện rất nhiều từ năng lực cạnh tranh, quy trình công nghệ quản lý và cơ sở hạ tầng.

“Hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh được đối với các thị trường này. Do đó, việc cần làm ngay trong thời gian tới là phải nâng cao năng lực cạnh tranh, nhà xưởng, máy móc thiết bị đều phải đầu tư, đồng thời phải áp dụng các tiêu chuẩn, quy trình, quản lý mới. Tuy nhiên, quan trọng nhất trước hết là doanh nghiệp phải nắm bắt được đầy đủ thông tin hội nhập để từ có xác định được đúng định hướng chiến lược cho mình”.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin từ phía cơ quan nhà nước, thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu thông tin hội nhập. Bên cạnh đó, vai trò của các hiệp hội cũng rất cần thiết trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm hỗ trợ thông tin cũng như phản hồi các kiến nghị đề xuất của DN.

Trên quan điểm này, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho rằng, để tận dụng cơ hội từ các FTA, doanh nghiệp cần đẩy mạnh chủ động tìm hiểu thông tin, nội dung các hiệp định, thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, tăng cường liên doanh, liên kết nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Cũng theo ông Quốc Anh, các hiệp hội luôn sẵn sàng phối hợp với các sở, ban, ngành và cơ quan nhà nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa bàn từ việc tiếp cận thông tin cho tới hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, kiến nghị đề xuất của các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập tới đây.

Tin bài liên quan