Giải thưởng báo cáo thường niên là một trong những cơ hội để các DN thể hiện sự minh bạch

Giải thưởng báo cáo thường niên là một trong những cơ hội để các DN thể hiện sự minh bạch

Doanh nghiệp vẫn lo “thẳng thắn, thật thà thì... thua thiệt”

(ĐTCK) Trách nhiệm với xã hội tác động như thế nào đến uy tín của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập? 

Liệu việc kinh doanh trong sạch có giúp doanh nghiệp tồn tại vững mạnh? Ban lãnh đạo cần nhạy bén như thế nào để xác định những nhu cầu và giá trị thay đổi của xã hội? Đây là những vấn đề vừa đưa ra tại hội thảo do Vietnam Holding tổ chức lần thứ 10 với chủ đề “Uy tín doanh nghiệp và những thông lệ tốt về kinh doanh có trách nhiệm”.

Theo Tổ chức Liên minh Giá Trị Toàn Cầu, khái niệm trách nhiệm doanh nghiệp được hiểu bao gồm trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm bảo vệ sinh thái học, bảo vệ quyền con người, trách nhiệm chống tham nhũng, ngoài ra còn có chiến lược từ thiện, hoạt động tình nguyện của doanh nghiệp.

Theo giáo sư Klaus M.Leisinger, Chủ tịch Quỹ Liên minh Giá Trị Toàn cầu, hiện 4 yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng vào một doanh nghiệp là ngành kinh doanh, loại hình doanh nghiệp, nguồn gốc doanh nghiệp và bộ máy lãnh đạo.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hiện niềm tin của cộng đồng vào các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và truyền thông đều giảm. Cụ thể, năm 2014, có 66% lượng người tin tưởng vào các tổ chức phi chính phủ và 59% tin vào các doanh nghiệp. Đến năm 2015, con số này giảm tương ứng xuống còn 63% và 57%.

“Đây là lý do vì sao chúng ta phải có một cuộc đối thoại về trách nhiệm của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay”, ông Leisinger chia sẻ.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT CTCP Traphaco nhấn mạnh, xây dựng uy tín cho doanh nghiệp thông qua thực thi trách nhiệm xã hội và chính sự nhận thức, cảm tình của cộng đồng xã hội là động lực để doanh nghiệp phát triển. Trong bối cảnh kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng, hướng đến các chuẩn mực quốc tế, chỉ khi nào lợi ích doanh nghiệp phù hợp với lợi ích xã hội thì doanh nghiệp mới tồn tại, phát triển.

Tại Traphaco, văn hóa của Công ty là “chia sẻ, cam kết” với cộng đồng, thông tin luôn được công khai minh bạch. Hướng phát triển này đã giúp Traphaco có mức tăng trưởng bình quân 12%, riêng trong năm 2015 là hơn 20%. Từ một đơn vị có số vốn hóa 8.000 tỷ đồng khi mới lên sàn, đến nay con số này đã là 20.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp vẫn lo “thẳng thắn, thật thà thì... thua thiệt” ảnh 1

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM (HOSE) nhận định, thị trường Việt Nam có đặc trưng chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp vẫn cần một quá trình lâu dài mới có thể đáp ứng tiêu chí minh bạch thông tin hoạt động. Hiện HOSE là một trong 30 sở GDCK trên thế giới cam kết vận động các doanh nghiệp niêm yết của mình phát triển bền vững.

Từ năm 2007, HOSE đã kết hợp cùng Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital và Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức cuộc thi báo cáo thường niên giữa các doanh nghiệp niêm yết, cũng là bước khởi đầu việc vận động doanh nghiệp công khai thông tin. Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt đã ý thức rõ hơn tầm quan trọng của các báo cáo thường niên, như cơ hội để cung cấp thông tin đến nhà đầu tư.

Bên cạnh việc đẩy mạnh quá trình minh bạch hóa thông tin, HOSE cũng đưa vào các giải thưởng như báo cáo phát triển bền vững và báo cáo quản trị công ty.

Trong 2 năm vừa qua, HOSE ghi nhận tỷ lệ các doanh nghiệp thực hiện báo cáo liên quan đến các vấn đề về môi trường, xã hội đã tăng lên nhanh, thậm chí đã có một số công ty thực hiện được báo cáo phát triển bền vững đạt tiêu chuẩn G4 của GRI, tổ chức chuyên phát hành các mẫu báo cáo phát triển bền vững cho toàn thế giới.

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính cũng đưa ra quy định, các doanh nghiệp phải công bố các thông tin về môi trường, xã hội trong báo cáo thường niên của mình. Nỗ lực này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về trách nhiệm với cộng đồng.  

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia thống nhất rằng, trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam càng cần đẩy mạnh việc minh bạch hóa thông tin để thu hút nhà đầu tư, gắn uy tín của doanh nghiệp với trách nhiệm cộng đồng, xã hội. Đây là hướng phát triển tất yếu và bền vững.

Tin bài liên quan