Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng việc sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Việt Nam, đến nay đã có hơn 3.300 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử với những phản hồi tích cực.
Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng việc sử dụng hóa đơn điện tử

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 24/1.

Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng thư ký VCCI cho biết xu hướng phát triển công nghệ thông tin và hạ tầng thông tin ngày càng hoàn thiện tạo thuận lợi cho phát triển hóa đơn điện tử.

Đối với doanh nghiệp, việc sử dụng hóa đơn có nhiều thuận lợi như giảm chi phí và thời gian trong việc in ấn, phát hành, gửi và lưu giữ hóa đơn giấy, đồng thời hạn chế việc làm giả hóa đơn. 

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn hội nhập cũng cần tiếp cận và áp dụng những giải pháp công nghệ mới để nâng tầm quản lý, bảo đảm năng suất, phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Còn ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) thông tin  hiện Tổng cục Thuế đã hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực viễn thông, hàng không, điện lực, ngân hàng, cấp nước triển khai thành công hóa đơn điện tử và đã tạo sức lan tỏa cho các doanh nghiệp khác.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử vừa góp phần giảm thời gian, chi phí về hóa đơn cho doanh nghiệp, vừa góp phần hạn chế các hành vi gian lận về hóa đơn, vừa giảm thời gian làn thủ tục hành chính về hóa đơn.

Theo ước tính sơ bộ của Tổng cục Thuế, DN sử dụng hóa đơn giấy trung bình phải bỏ chi phí trên 1.000 đồng/hóa đơn và với số lượng 2,5 tỷ hóa đơn/năm thì chi phí mỗi năm bỏ ra lên đến 2.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, nếu sử dụng hóa đơn điện tử, số tiền mà DN có thể tiết kiệm được tới trên 1.000 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về hoá đơn (sửa đổi), thay thế cho Nghị định số 51/2010/NĐ-CP (NĐ 51) ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP (NĐ 04) ngày 17/1/2014 của Chính phủ, dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2018.
Nội dung chủ yếu của Dự thảo là hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, kể cả cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý thị trường.
Ngoài ra, một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan Thuế đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng,
Ông Hoàng Bảo Ngọc, đại diện Công ty Giải pháp mềm CMC Soft khẳng định, những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại cho doanh nghiệp đã giúp khắc phục những nhược điểm mà hóa đơn giấy không thể nào giải quyết triệt để được.
Đồng thời, đại diện CMC Soft cũng giới thiệu một số phần mềm tiện ích trong việc triển khai hoá đơn điện tử.
Việc triển khai hoá đơn điện tử là một xu hướng đúng đắn nhưng cũng không thiếu trở ngại cần khắc phục.
Tại cuộc toạ đàm về hoá đơn điện tử mới đây, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, bên cạnh những doanh nghiệp hưởng ứng, vẫn có doanh nghiệp không muốn áp dụng, có doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự kém minh bạch. 

Còn ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định ngành thuế sẽ triển khai các giải pháp công nghệ để cung cấp các dịch vụ tra cứu, chia sẻ thông tin với các cơ quan chức năng khác như quản lý thị trường, điều tra chống gian lận thương mại …

Khi có cơ sở dữ liệu về thuế ngành thuế, có điều kiện thống kê đánh giá toàn bộ các hoạt động mua bán trên thị trường.

Tin bài liên quan