(ĐTCK) Sau giai đoạn trầm lắng trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, thị trường phân phối ô tô sôi động trở lại. Sức cầu ô tô đang duy trì ở mức cao.

Thị trường thuận lợi

Doanh nghiệp bán lẻ ô tô liên tiếp báo tin vui trong những tháng đầu năm. Toyota Việt Nam công bố trong tháng 1/2019 bán ra được 7.599 xe, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Toyota Việt Nam trong tháng 1 cũng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018. Cùng thời gian này, Honda Việt Nam bán được 4.348 xe, tăng 40% so với tháng trước và tăng 148% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thaco tiếp tục dẫn đầu doanh số bán xe cao nhất toàn thị trường Việt Nam trong tháng 1/2019 với 10.282 xe được tiêu thụ, thị phần tăng từ mức 24,45 lên 32,3%.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.384 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), năm 2017, sức mua ô tô sụt giảm do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi giảm thuế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực ASEAN. Qua năm 2018, ngành lại tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do vướng phải những yêu cầu khắt khe từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Do vậy, mặc dù sức cầu vẫn cao, nhưng tổng doanh số của toàn thị trường trong 10 tháng đầu năm 2018 chỉ tương đương cùng kỳ 2017. Từ những tháng cuối năm 2018, hầu hết các nhà nhập khẩu đều có thể đáp ứng các quy định của Chính phủ về chất lượng, an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải, do đó, kỳ vọng ngành bán lẻ ô tô trong năm 2019 sẽ khởi sắc. 

Doanh nghiệp phân phối ô tô hưởng lợi

CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HAX) xác định năm 2019 sẽ tiếp tục tăng tốc, giữ vững vị trí số 1 về thị phần phân phối xe Mercedes-Benz. Hiện Haxaco đang chiếm gần 40% thị phần phân phối dòng xe này. Lãnh đạo Haxaco cho biết, trong chiến lược 2019, Haxaco sẽ tập trung mở rộng thị phần phân phối ô tô, nâng cao cơ sở vật chất và năng lực nhân sự.

“Thị trường xe sang vẫn còn nhiều dư địa phát triển do người giàu ngày càng đông hơn. Chúng tôi kỳ vọng doanh số của HAX trong hai năm tới sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm”, VDSC đánh giá.

Báo cáo của Boston Consulting Group cũng nhận định, nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm sau khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018. Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018. Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang và dân số thuộc tầng lớp giàu có được ước tính tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 - 2020.

Trong năm 2019, hai công ty con của HAX là CTCP Cơ khí ô tô Cần Thơ và CTCP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM sẽ lần lượt phân phối xe Nissan và Vinfast. Theo VDSC, mặc dù tỷ trọng đóng góp cho doanh thu và lợi nhuận của Công ty trong năm 2019 vẫn chưa đáng kể, việc phân phối thêm hai hãng xe này sẽ “mở đường” cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong dài hạn.

Còn tại CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico - SVC), doanh nghiệp này cho biết, lượng xe bán ra trong năm 2018 tăng vọt, giúp doanh thu thuần đạt 14.856 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2017; lợi nhuận sau thuế đạt 300 tỷ đồng, tăng 116% và vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

Năm 2019, Savico kỳ vọng sẽ có bước tiến khả quan. Mới đây, 12/2018, Savico đã góp vốn thành lập Công ty TNHH Ô tô Lâm Đồng có vốn điều lệ 45 tỷ đồng, trong đó Savico sẽ tham gia góp 50%, ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ ô tô con, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô…

Theo kế hoạch tháng 9/2019, Vinfast chính thức đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Cùng với nguồn cung ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ô tô nhập khẩu liên tục gia tăng sẽ tạo nên bức tranh sôi động cho thị trường bán lẻ ô tô tại Việt Nam. Theo tin từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2019 đến ngày 15/2/2019, cả nước đã nhập khẩu 16.208 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch gần 381 triệu USD, vượt hàng chục lần so với cùng kỳ năm 2018.

VDSC nhận định, thị trường ô tô năm 2019 sáng sủa hơn nhưng đồng thời mức độ cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Các đại lý phân phối xe có thể buộc phải giảm giá bán để duy trì thị phần. Điều này dẫn đến biên lợi nhuận gộp có thể giảm nhẹ.   

Hải Yến
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.