Ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ là cơ hội cho hãng Boeing, Mỹ

Ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ là cơ hội cho hãng Boeing, Mỹ

Doanh nghiệp Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm “VIP”

(ĐTCK) Ông Alexander C. Feldman, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC), cho biết, cập nhật các đánh giá mới nhất của các DN Hoa Kỳ về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam được xếp vào nhóm thị trường “VIP”.

Săn lùng cơ hội kinh doanh

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam kéo dài từ ngày 24 - 26/2/2014, đoàn DN cấp cao thường niên US-ABC đang có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, để tìm hiểu các ưu tiên, chính sách phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2014, cũng như các năm tiếp theo, trên cơ sở đó xác định cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

“Với các DN Hoa Kỳ, ‘VIP’ là để chỉ ba thị trường trọng điểm, có tiềm năng triển khai các hoạt động kinh doanh hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia và Philippine...”, ông Alexander C. Feldman nói trong cuộc trao đổi với báo giới ngày 24/2. Với cách nhìn như vậy, chưa bao giờ DN Hoa Kỳ lại săn lùng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam mạnh như hiện tại. Điều này được thể hiện khi đoàn DN cấp cao thường niên US-ABC thăm Việt Nam lần này, có số lượng DN tham gia lớn nhất từ trước đến nay, với 33 DN, trong đó bao gồm các ông lớn như: Apple, Boeing, Coca-Cola, Microsoft, AIG…

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm AIG Việt Nam cho biết, kể từ khi đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 đến nay, AIG liên tục tăng lượng vốn đầu tư vào Việt Nam, bởi đây được nhìn nhận là thị trường hấp dẫn. Ngay cả khi kinh tế Việt Nam đang gặp không ít khó khăn, AIG vẫn có kế hoạch tăng vốn đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới. Điều này sẽ được quyết định tại cuộc họp của lãnh đạo cao cấp của AIG diễn ra vào cuối tuần này, khi bàn về chiến lược đầu tư tại Việt Nam đến năm 2020…

Còn theo đại diện Boeing, Tập đoàn có quan hệ thương mại với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cách đây 20 năm, mối quan hệ này liên tục phát triển. Điều này được đánh dấu bởi hợp đồng Vietnam Airlines đặt mua 19 máy bay Dreamliner của Boeing mới đây. Một chiếc trong số này sẽ được bàn giao vào năm 2015. Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, cũng như trong nước, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không tại Việt Nam ấn tượng trong những năm gần đây. Điều này khiến Boeing không thể chậm chân trong lộ trình mở rộng các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam…

“Thỏi nam châm” TPP

Khi lý giải nguyên nhân thôi thúc các DN hàng đầu Hoa Kỳ săn lùng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, ông Alexander C. Feldman cho hay, đó chính là sức hút từ Hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Một khi thành công trong tham gia sân chơi này, Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất do TPP mang lại. Điều này đồng nghĩa mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam.

Trong khi bộ trưởng của 12 nước đang gặp nhau tại Singapore, để tiếp tục vòng đàm phán mới về TPP và chưa đi đến kết quả cụ thể, khiến giới đầu tư quan ngại về nguy cơ TPP khó trở thành hiện thực sớm, thì câu hỏi đặt ra là những cơ hội kinh doanh tại Việt Nam mà DN Hoa Kỳ đang chờ đợi có là xa vời, thậm chí không thực tế? Ông Alexander C. Feldman cho biết, trước khi sang Việt Nam, ông cũng đặt câu hỏi này cho đại diện thương mại Hoa Kỳ tham gia vòng đàm phán TPP đang diễn ra ở Singapore. Câu trả lời ông nhận được là không có chuyện TPP đổ bể, vấn đề là kết thúc đàm phán sớm hay muộn mà thôi. Đáng chú ý, những tín hiệu mới nhất từ chính quyền của Tổng thống Obama cho thấy, nhiều khả năng quá trình đàm phán TPP sẽ kết thúc trước tháng 4/2014, thời điểm ông Obama thăm 4 nước châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippine. Hai trong số 4 nước này là Nhật Bản và Malaysia đang tham gia đàm phán TPP.

“Với lý do muốn kết thúc nhanh quá trình đàm phán TPP như vậy, trong trường hợp vòng đàm phán đang diễn ra tại Singapore thất bại, nhiều khả năng chính quyền của Tổng thống Obama sẽ tìm cách sử dụng quyền đàm phán nhanh. Khi đó, chúng tôi hy vọng cuối năm nay TPP sẽ được ký kết”, ông Alexander nói, đồng thời tiết lộ, vì nhận diện rõ nét những cơ hội lớn mà Việt Nam sẽ được thụ hưởng khi TPP được triển khai, nên một số DN của Hoa Kỳ đang lên phương án tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam.             

Tin bài liên quan