Doanh nghiệp là người tiên phong để Việt Nam sẵn sàng cho cách mạng công nghiệp 4.0

Doanh nghiệp là người tiên phong để Việt Nam sẵn sàng cho cách mạng công nghiệp 4.0

64% các doanh nhân, nhà quản lý các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia khảo sát của PwC cho rằng, doanh nghiệp sẽ là người tiên phong trong việc số hóa để Việt Nam sẵn sàng cho cách mạng công nghiệp 4.0.

Công ty kiểm toán PwC ngày 17/10 đã công bố những kết quả chính từ cuộc khảo sát cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) Việt Nam năm 2018, nhằm đưa ra góc nhìn chung về những tác động mà CMCN 4.0 mang đến, cũng như nêu bật những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong bối cảnh xu hướng số hóa nền kinh tế trên toàn cầu.

Theo kết quả khảo sát, những người tham gia trả lời dự đoán rằng CMCN 4.0 sẽ mang lại những lợi ích đáng kể, ví dụ như hiệu quả hoạt động cao hơn và khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn nhờ vào số hóa và tự động hóa. Họ đón nhận CMCN 4.0 một cách tích cực mặc dù họ chưa có đầy đủ nhận thức về các tác động cụ thể của xu hướng này.

Chỉ 27% số người tham gia khảo sát cho rằng mình hiểu đầy đủ khái niệm và tác động của CMCN 4.064% số người được hỏi tin rằng doanh nghiệp sẽ là người tiên phong trong việc số hóa 

Trên hành trình chuyển đổi theo CMCN 4.0, Việt Nam cũng đang gặp phải những thách thức riêng so với các quốc gia khác trên thế giới, xuất phát từ mức độ trưởng thành của thị trường. Những người tham gia khảo sát của PwC tại Việt Nam quan ngại nhất về tình trạng thiếu các tiêu chuẩn kỹ thuật số, thiếu kỹ năng của lực lượng lao động trong nước, cũng như an ninh và bảo mật dữ liệu. Đáng chú ý, các doanh nghiệp chỉ có hiểu biết hạn chế về các kỹ năng, kiến thức và khả năng cần thiết để thực thi tích hợp số hóa trong các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đầu tư để chuyển đổi bất chấp những thách thức này. Theo ước tính của PwC, khẩu vị đầu tư tại Việt Nam cao hơn 2-3 lần so với trung bình toàn cầu, cho thấy lợi thế chiến lược do CMCN 4.0 đưa ra đang được đón nhận một cách đúng đắn.

Ông Grant Dennis, Tổng Giám đốc Công ty PwC Consulting Việt Nam nhận định, để tiến bước trong thời đại CMCN 4.0, điều cần phải làm là xây dựng và triển khai được các năng lực số và hạ tầng số trên toàn Việt Nam. Dựa vào kinh nghiệm tư vấn cho nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, PwC đưa ra một số khuyến nghị thực tiễn để đẩy mạnh quá trình này, bao gồm việc nâng cao nhận thức thông qua các cơ quan ngành, hay khuyến khích phát triển mạng lưới hạ tầng và các trung tâm sáng tạo.

64% số người được hỏi tin rằng doanh nghiệp sẽ là người tiên phong trong việc số hóa 

Chia sẻ thêm về kết quả khảo sát câu hỏi "Ai sẽ tiên phong trong việc đưa Việt Nam vào môi trường số hóa mới", ông Christopher Lee (Aik Sern), Trưởng phòng cao cấp Dịch vụ Tư vấn, Công ty PwC Consulting Việt Nam cho rằng, ngoài vai trò tiên phong của các doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ cũng cần tham gia để giúp cho quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên số diễn ra thành công.

Cuộc Khảo sát Cách mạng Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2018 là một khảo sát sơ bộ, được thực hiện từ ngày 8 đến ngày 27/11/2017 nhằm đưa ra được những nhận định ban đầu về tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Dữ liệu được tổng hợp từ câu trả lời của 188 đại diện thuộc nhiều cấp quản lý khác nhau đến từ các doanh nghiệp đang hoạt động trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tin bài liên quan