Cầu Vàng tại Đà Nẵng thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước thời gian gần đây

Cầu Vàng tại Đà Nẵng thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước thời gian gần đây

Doanh nghiệp du lịch xoay chuyển tình thế

(ĐTCK) 3 năm trở lại đây, quan điểm về kinh doanh du lịch của nhiều doanh nghiệp lữ hành đã thay đổi. Nếu như tháng 9, 10, 11 hàng năm được cho là mùa thấp điểm thì hiện tại, không ít công ty đã thực hiện các chương trình kích cầu thu hút khách hàng, nhờ vậy, dự kiến, mùa thu năm nay có thể đem lại tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thấp điểm thành mùa thu hoạch

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng giám đốc Công ty Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (APT Travel) cho biết, tháng 9, 10, 11 là mùa thấp điểm của du lịch nội địa, nhưng là mùa cao điểm của khách nước ngoài đến Việt Nam.

Các công ty du lịch trong vài năm trở lại đây đã biết cách tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách để cải thiện tình trạng ế ẩm mùa thấp điểm và đang có sự thay đổi lớn khi lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài thời gian này tăng nhanh.

“Để hút khách và tạo đòn bẩy tăng trưởng, chúng tôi đã lên kế hoạch cho mùa thấp điểm từ 4 - 5 tháng trước. Đối với du lịch nội địa, Công ty đẩy mạnh tour tuyến gần, có các sản phẩm giảm giá 10 - 15%, đồng thời có chương trình khuyến mại lớn, giảm giá sâu nếu nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp là công ty hàng không hay hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng. APT Travel dự kiến sẽ duy trì được đà tăng trưởng từ 20 - 25% trong năm nay”, ông Đài cho biết.

Đối với Vietravel, Công ty tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại chủ đề “Thu mãi xanh - Trở về thu xưa, cho vừa nỗi nhớ”. Cụ thể, tour tuyến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc mùa lá đỏ ưu đãi giảm giá hộ chiếu; tuyến châu Âu, Mỹ, Canada áp dụng tặng ngay voucher giảm 50% giá tour du lịch trong nước đường bộ khởi hành đến hết 31/3/2019 hoặc tặng voucher phòng FLC resort 2 đêm cho nhóm 2 khách đăng ký... Chưa kể, hơn 20 tuyến tour mới khám phá mùa thu các nước có ưu đãi giảm giá hộ chiếu lên đến 1,2 triệu đồng/khách.

Tại thị trường nội địa, các sản phẩm mùa hoa trong nước với các tuyến như Hà Giang - mùa hoa tam giác mạch, Mộc Châu - mùa hoa cải trắng, Đà Lạt - thành phố hoa… và tuyến Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng mùa nước nổi được Vietravel ưu đãi giảm giá cho nhóm 3 khách trên 45 tuổi.

Trong khi đó, Hanoi Redtours chuẩn bị tung ra chương trình khuyến mại kích cầu lớn chào mùa thu với ba nhóm sản phẩm. Lãnh đạo Công ty bật mí, đây là lần đầu tiên ra mắt một sản phẩm tour du lịch mùa thu độc lạ, phát huy cảnh sắc thiên nhiên đẹp ở Việt Nam, Đông Bắc Á và chương trình khuyến mại giảm giá sốc, khi giá tour rẻ hơn giá vé máy bay nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp là hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng… Khách mua tour trong dịp khuyến mại cũng được hưởng thêm ưu đãi giảm giá trực tiếp.

Tại Vietrantour, ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho biết, Công ty đã lên kế hoạch để đón đầu mùa du lịch thu và tung hàng loạt tour châu Á với mức giá cạnh tranh so với mặt bằng chung lên đến 3 triệu đồng. 

Chuyển dịch mạnh mẽ để tăng trưởng

Có thể thấy, liên tục tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng là cách mà các công ty lữ hành hút khách mùa thu này và kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtours cho biết, trong 3 năm gần đây, tại Hanoi Redtours, lượng khách đi du lịch mùa hè luôn giữ mức ổn định, trong khi khách du lịch mùa thu có sự tăng trưởng mạnh qua các năm.

Dự kiến năm nay, lượng khách đi tour mùa thu có thể đem về mức tăng trưởng 20% so với năm ngoái.

Theo ông Hoan, sở dĩ du lịch mùa thu ngày càng hấp dẫn khách hàng hơn bởi thời tiết dễ chịu, lại có nhiều sản phẩm đa dạng hơn trước như mùa nước nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa chín Tây Bắc, mùa lá vàng...

“Trước đây, mọi người quan niệm đi du lịch thường vào mùa hè và đi biển, nên đây là thời điểm luôn cháy tour, trong khi mùa thu đông thường vắng khách. Hiện tại, quan điểm này đã dần thay đổi, các tour du lịch mùa thu đông ngày càng được nhiều du khách quan tâm hơn”, ông Hoan cho biết.

Bên cạnh kích cầu du lịch trong nước, nửa cuối năm là thời điểm khách nước ngoài đến Việt Nam nhiều nhất trong năm (từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm).

Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, tính chung 8 tháng năm 2018, có khoảng 10,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng trưởng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Lượng khách nước ngoài được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển. Các thông tin, hình ảnh về du lịch Việt Nam được quảng bá rộng rãi ở các diễn đàn kinh tế thế giới, hội thảo quốc tế theo chiều sâu nên ngày càng có nhiều du khách biết đến Việt Nam hơn.

Tuy nhiên, đi cùng với diễn biến này là tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp buộc phải đổi mới để có thể giữ đà tăng trưởng”, ông Đài chia sẻ.

Tin bài liên quan