Doanh nghiệp dệt may, da giày linh hoạt ứng phó với Covid-19

Các doanh nghiệp dệt may và da giày đang nỗ lực sản xuất kinh doanh và linh hoạt ứng phó với khó khăn về nguyên liệu trong bối cảnh bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corora (Covid-19) diễn biến phức tạp.
Các doanh nghiệp dệt may, da giày nỗ lực sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bệnh viêm phổi cấp diễn biến phức tạp.

Các doanh nghiệp dệt may, da giày nỗ lực sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bệnh viêm phổi cấp diễn biến phức tạp.

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LeFaso) vừa làm việc với các doanh nghiệp dệt may, da giày để tìm hiểu về tình hình sản xuất, kinh doanh, và tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do virus corona (Covid-19) gây ra.

Theo đó, các doanh nghiệp dệt may, da giày đã có sự chuyển hướng tìm mua nguyên liệu để không bị gián đoạn sản xuất trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hóa Dệt Hà Tây cho biết, Công ty chuyên sản xuất giầy lưu hóa, giầy thể thao, ép phun với công suất tối đa đạt 120.000 đôi/tháng. Thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó, 60% xuất sang thị trường Anh.

"Việc sử dụng lao động địa phương, không có chuyên gia và người lao động người Trung Quốc giúp doanh nghiệp không bị ảnh hưởng vì thiếu hụt lao động do dịch viêm phổi cấp, nhưng Công ty lại bị ảnh hưởng do vật tư, nguyên phụ liệu phải nhập từ Trung Quốc", ông Tùng chia sẻ.

Dù sản phẩm của Công ty Hóa Dệt Hà Tây có tỷ lệ nội địa hóa cao (đế giày 100% nguyên liệu trong nước, vật tư mũ 100% trong nước, các chi tiết trang trí cũng 100% trong nước), thế nhưng, một số vải đặc chủng (như vải dệt kẻ, vải in hoa...) thì vẫn cần nhập khẩu.

Theo tính toán của Công ty, nguyên liệu của Công ty còn đủ sản xuất đến giữa tháng 3. Việc nhập nguyên phụ liệu từ Trung Quốc có thể tiếp tục trở lại vào giữa hoặc cuối tháng 2. Tuy nhiên, trước mắt, Công ty đã có thêm một số đơn hàng, trong đó, có đơn hàng từ đối tác Hàn Quốc, sử dụng 100% nguyên liệu trong nước. Do đó, khó khăn trong giai đoạn ngắn sắp tới sẽ được giảm nhẹ.

Cùng chung cảnh với Hóa Dệt Hà Tây, Công ty Eurolink chuyên cung cấp các mặt hàng may mặc và đồ da cao cấp như: cặp da nam (dòng cặp cứng và cặp mềm); bóp tay nam; ví nam đa dụng; dây lưng cao cấp; túi xách nữ, bóp tay nữ, ví nữ cao cấp cũng không dư dả về nguyên liệu.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc Công ty Eurolink thông tin, mục tiêu tăng trưởng 120% doanh thu so với năm 2019 sẽ khó hơn vì dịch Covid-19. Hiện, tình hình sản xuất kinh doanh của quý I/2020 đang gặp khó khăn do thiếu hụt nguyên liệu. Các kế hoạch của Nhà máy tham gia các chương trình triển lãm phục vụ cho việc phát triển giai đoạn 2020 - 2025, các hội chợ kết nối giao thương... cũng bị ảnh hưởng. Do đó, Công ty sẽ điều chỉnh mục tiêu, kế hoạch để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Cùng với đó, Công ty Eurolink cũng tìm hiểu về vật tư, nguyên phụ liệu từ các thị trường như Ấn Độ, châu Âu để đảm bảo nguồn cung, duy trì sản xuất, không để sụt giảm xuất khẩu cho khách hàng.

Năm 2019, ngành dệt may và da giày, túi xách đóng góp kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD cho nền kinh tế. Năm 2020, 2 ngành này cũng đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 65 - 65,5 tỷ USD. Nếu không linh hoạt và chủ động chuyển hướng lo nguyên liệu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ tác động xấu đến mục tiêu chung của toàn ngành.

Tin bài liên quan