Doanh nghiệp bánh kẹo tranh thủ cơ hội mùa trung thu

Doanh nghiệp bánh kẹo tranh thủ cơ hội mùa trung thu

(ĐTCK) Với màn biểu diễn không lấy làm tích cực nửa đầu năm 2018, các doanh nghiệp ngành bánh kẹo đang dốc sức vào mùa trung thu để tăng tốc hơn nữa.

Bước hụt tăng trưởng

Hơn nửa chặng đường năm 2018 đã qua, nhưng các doanh nghiệp ngành bánh kẹo chưa gây được ấn tượng với nhà đầu tư khi doanh thu và lợi nhuận có sự hụt bước.

Những tên tuổi nổi tiếng trên thị trường chứng khoán như Công ty cổ phần (CTCP) Bánh kẹo Bibica (BBC), CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC), CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (HNF), CTCP Tập đoàn Kido (KDC)… đa phần đều đi lùi.

Báo cáo tài chính bán niên đã soát xét năm 2018 của Bánh kẹo Hải Hà cho thấy, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đang là gánh nặng lớn của Công ty với con số 24,6 tỷ đồng.

Dù doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 394 tỷ đồng, so với 381 tỷ đồng năm 2017), nhưng áp lực chi phí khiến lợi nhuận gộp lại giảm mạnh còn 70,9 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 0,7 tỷ đồng, giảm 13,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Lợi nhuận sau thuế của Hải Hà trong nửa đầu năm 2018 là 0,7 tỷ đồng, giảm 10,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự Hải Hà, gánh nặng chi phí cũng đang kéo lùi tăng trưởng lợi nhuận của Bibica. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp nửa đầu năm 2018 của Bibica là 41,7 tỷ đồng, giảm hơn 5,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải diễn biến này, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica cho biết, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp giảm do giá vốn bán hàng, chi phí bán hàng trên doanh thu thuần tăng.

Cụ thể, trong kỳ, doanh thu thuần của Bibica tăng 14%, đạt 60,5 tỷ đồng, nhưng giá vốn bán hàng cũng tăng 11%; tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần bán niên 2018 là 19%, trong khi cùng kỳ năm 2017 là 16%.

Trong số những tên tuổi lớn, kết quả kinh doanh của Công ty Thực phẩm Hữu Nghị có phần khả quan hơn, nhưng mức tăng hầu như không đáng kể. Báo cáo tài chính giữa niên độ năm 2018 của Hữu Nghị cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 15,47 tỷ đồng, tăng vỏn vẹn gần 70 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Với đặc thù mùa vụ trong kinh doanh, cả Bibica, Hải Hà và Hữu Nghị đều đang đặt kỳ vọng vào Tết Trung thu và Tết Nguyên đán để đẩy mạnh tăng trưởng. 

Dốc sức mùa trung thu

Hiện tại, cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp ngành bánh kẹo đang thuộc Top đầu có thị giá cao trên thị trường, nhưng thanh khoản khá thấp, nhiều phiên giao dịch đìu hìu bởi những đặc thù riêng.

Chẳng hạn, cổ phiếu HNF nhiều phiên liên tiếp trong 3 tháng trở lại đây không có giao dịch, hiện đang ở mức 55.500 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, với cổ phiếu HHC, trung bình mỗi phiên có khoảng 100 - 400 cổ phiếu được giao dịch. Đáng chú ý, nhiều phiên không có thanh khoản mà riêng tháng 8/2018 có tới 15 phiên.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 9, giá cổ phiếu HHC có sự tăng tốc tích cực, từ 65.700 đồng/cổ phiếu ngày 31/8 lên 82.200 đồng/cổ phiếu ngày 7/9.

Đà tăng này được cho là do mùa trung thu đến gần, sản phẩm bánh trung thu của Hải Hà thuộc phân khúc bình dân, được người tiêu dùng đón nhận từ nhiều năm nay.

Chưa kể, năm nay, doanh nghiệp này cho ra đời nhiều bộ sản phẩm Bánh trung thu Trăng vàng cao cấp với những tên gọi ý nghĩa như An Phú, Hưng Thịnh, Hạnh Phúc…, kỳ vọng mở rộng thêm phân khúc khách hàng.

Đối với Bibica, cổ phiếu BBC của Công ty nằm trong nhóm thị giá tốt, hiện đang giao dịch quanh mốc 77.000 - 80.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, phần lớn cổ phiếu Bibica do nhà đầu tư chiến lược nắm giữ, tỷ lệ lưu hành tự do trên thị trường nhỏ, thanh khoản thấp. Rất nhiều phiên giao dịch, BBC không có thanh khoản.

Hiện nay, 1 trong 2 cổ đông lớn của Bibica là PAN Group, với tỷ lệ nắm giữ 50,1%, đang nắm quyền chi phối Công ty và nỗ lực hướng tới mục tiêu đưa Bibica trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. Mùa trung thu cũng là mùa lợi nhuận của Bibica khi Công ty tung ra hàng loạt sản phẩm từ bình dân đến cao cấp với mẫu mã bắt mắt, hệ thống đại lý lớn.

Đối với Hữu Nghị, để tăng tốc mùa trung thu, Công ty đưa ra thị trường 1.280 tấn bánh, tăng hơn 20% so với năm 2017, đồng thời thiết lập hệ thống 1.500 đại lý.

Thị trường bánh kẹo của Việt Nam luôn được đánh giá là hấp dẫn. Theo nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), doanh thu của ngành bánh kẹo Việt trong năm 2018 dự kiến đạt 40.000 tỷ đồng.

Với tốc độ tăng trưởng 8 - 10%/năm, doanh nghiệp bánh kẹo đang được kỳ vọng sẽ khôi phục đà tăng trưởng và mùa trung thu năm nay chính là cơ hội.

Tin bài liên quan