Kiểm tra lượng tiêu thụ xăng tại một cây xăng thuộc Petrolimex. Ảnh: Ngọc Thành

Kiểm tra lượng tiêu thụ xăng tại một cây xăng thuộc Petrolimex. Ảnh: Ngọc Thành

Đề xuất khai tử xăng khoáng RON 95

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng thị trường chỉ nên tiêu thụ xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95. 

Ý kiến này được doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đưa ra tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Công Thương chiều qua (2/5).

Theo ông Trần Minh Hà - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đề nghị, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. 

Ý kiến của ông Hà nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. 

Số liệu Bộ Công Thương cho biết, hai tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,429 tỷ lít, trong đó xăng E5 RON 92 đạt 593,6 triệu lít, tương đương 42%; còn lại là RON 95 đạt 836 triệu lít. So với năm 2017 lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa tăng khoảng 9%.

Lý giải nguyên nhân mức tiêu thụ xăng sinh học chưa đạt như mong muốn, ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, độ chênh lệch giữa giá xăng E5 RON 92 và RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đề xuất giữ xăng E5 RON 92 rẻ hơn xăng khoáng RON 95 mức 1.800 - 2.000 đồng một lít để hấp dẫn hơn.

Trước con số bán xăng sinh học E5 RON 92 chưa đạt kỳ vọng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn nhằm tăng thị phần.

"Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất và tăng số lượng trụ bơm loại xăng này. Bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp", Thứ trưởng Hải nói.

Đại diện các doanh nghiệp đầu mối cũng nêu khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào phối trộn xăng E5 RON 92 là E100 bị đẩy lên cao thời gian qua.

Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm lo ngại, giá thành nguyên liệu đầu vào sản xuất cồn E100 bị đẩy lên, làm chi phí phối trộn xăng E5 tăng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước ý kiến cho rằng "vì độc quyền nên doanh nghiệp tăng giá E100", ông Vũ Kiên Chỉnh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, đơn vị duy nhất cung cấp E100 trên thị trường, khẳng định "việc tăng giá E100 là bắt buộc do giá sắn tăng thêm 2.000 đồng một kg trong 10 tháng qua".

Vị này cũng cho rằng, tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công ty Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ Công Thương giao nhiệm vụ cho Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất các ý kiến, trình lãnh đạo Bộ, báo cáo Chính phủ.

Vụ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5 và Vụ Dầu khí và than xem xét vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

Tin bài liên quan