Ảnh Internet

Ảnh Internet

Chọn cộng sự là các “ngôi sao sáng”

(ĐTCK) Không ít doanh nghiệp đang phải đối mặt với bài toán nhân sự sau kỳ nghỉ Tết, bởi đây là quãng thời gian dễ biến động nhân sự nhất trong năm. Các doanh nghiệp, doanh nhân đứng trước 2 câu hỏi lớn: Làm thế nào để tái sắp xếp lại công việc cho đúng người, đúng việc? Người lao động nên định hướng công việc thế nào để phát triển bản thân tốt hơn?

Bài toán khó đôi khi cách giải lại đơn giản đến không ngờ. Bài viết này cung cấp tư duy đánh giá nhân sự và những gợi ý ứng xử, chọn lựa cho lãnh đạo doanh nghiệp thông qua đồ thị gồm 2 trục. Thứ nhất là trục ngang: đánh giá kết quả làm việc. Thứ hai là trục dọc: đánh giá năng lực người lao động. 

1. Cộng sự ở ô SAO SÁNG (năng lực cao, kết quả làm việc vượt mong đợi): Lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể giao thêm thách thức mới cho nhân sự. Chẳng hạn, giao thêm dự án mới, sản phẩm mới, thị trường mới…, đồng thời với việc có tưởng thưởng thỏa đáng bằng nhiều phương pháp, trong đó cần chú ý bồi dưỡng, cho lãnh đạo cao hơn dẫn dắt nhân sự. Doanh nghiệp cần đẩy những cộng sự dạng này ra khỏi vùng an toàn, đưa vào lực lượng kế thừa, có thể bổ nhiệm ngay khi cần. 

2. Cộng sự ở ô SAO ĐANG LÊN (năng lực cao, kết quả làm việc đáp ứng mong đợi): Có thể áp dụng như các cộng sự ở ô SAO SÁNG nhưng tăng phản hồi công việc nhiều hơn, có thể bổ nhiệm sớm nhân sự nếu cần. 

3. Cộng sự ở ô SAO TIỀM NĂNG (năng lực cao, kết quả làm việc dưới mong đợi): Cần tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ nhân sự và xem xét điều chỉnh để sử dụng hiệu quả tài năng của nhân sự. Những câu hỏi cần đặt ra như liệu doanh nghiệp có đặt sai vị trí công việc của nhân sự? Liệu nhân sự có bị người khác cản trở? Liệu nhân sự có bị thiếu phần đào tạo để phát triển? (tương tư như câu hỏi Vì sao cô đơn).

Doanh nghiệp có thể bổ nhiệm lần đầu, luân chuyển ngang cấp… với nhân sự loại này. Nhiều doanh nghiệp vốn thiếu nguồn tài năng, sau Tết có thể trầm trọng hơn thường tăng cường thu hút mới qua chính sách "cầu hiền" hoặc thuê “săn đầu người” để bổ nhiệm cho các vị trí quản lý/lãnh đạo.

Chọn cộng sự là các “ngôi sao sáng” ảnh 1

4. Cộng sự ở ô GIÁ TRỊ CAO (năng lực trung bình, kết quả làm việc vượt mong đợi): Cần áp dụng như SAO SÁNG, giao mục tiêu rộng, quy hoạch dài hạn, đào tạo và phát triển với tốc độ chậm hơn, cố vấn và hướng dẫn nhân sự. 

5. Cộng sự ở ô LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT (năng lực trung bình, kết quả làm việc đạt mong đợi): Đây là lực lượng đang bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, họ hài lòng với vị trí hiện tại. Doanh nghiệp cần duy trì đều đào tạo phát triển, lương thưởng, khuyến khích phát triển, không ép chỉ tiêu thái quá. 

6. Cộng sự ở ô CHƯA TÍCH CỰC (năng lực trung bình, kết quả làm việc dưới mong đợi): Cần tập trung quản lý hiệu suất, tăng cường phản hồi, rà soát chính sách thu nhập, đào tạo phát triển, ưu tiên đào tạo cải thiện động lực. 

7. Cộng sự ở ô ĐÁNG TIN CẬY (tiềm năng thấp, kết quả làm việc vượt mong đợi): Cộng sự này nỗ lực cao nhất trong thời gian dài, họ có thể tới điểm tận cùng sức lực, yêu công việc hơn yêu người yêu, vì vậy mà họ chinh phục được niềm tin lớn, khơi nguồn cảm hứng cho nhiều người. Với cộng sự này, doanh nghiệp cần ghi nhận đủ 2 mặt Vinh và Lợi, hỗ trợ dài hạn về đào tạo phát triển. 

8. Cộng sự ở ô LUÔN CỐ GẮNG (tiềm năng thấp, kết quả làm việc đạt mong đợi): Các cộng sự này không giàu khát vọng. Vì thế, doanh nghiệp hay người quản lý cần đưa phản hồi thường xuyên và chi tiết, duy trì đào tạo, hỗ trợ phát triển. 

9. Cộng sự ở ô CẦN XEM XÉT (tiềm năng thấp, kết quả làm việc dưới mức mong đợi): Doanh nghiệp cần đưa ra cam kết mạnh về cải thiện hành động và kết quả. Thay thế nhân sự nếu chính họ không có sự thay đổi trong tối đa 3 tháng.

Mong rằng, phương pháp trên có thể giúp lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá nhân sự hiện có và tìm ra những “ngôi sao sáng” cùng đồng hành và phát triển.

Tin bài liên quan