Choáng với tổ chức sự kiện – tiệc cưới... 5 tỷ USD

Choáng với tổ chức sự kiện – tiệc cưới... 5 tỷ USD

Một khảo sát gây choáng vừa được Hiệp hội Các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới (ABC) tại Việt Nam công bố kết quả. Thị trường tiệc cưới tại Việt Nam lên tới 5 tỷ USD, và đây là lý do khiến các trung tâm sự kiện đầu tư rất lớn cho mảng thị trường này.

Trong tháng 1/2015, sẽ có 3 đám cưới được tổ chức tại Lotte Hotel, trong đó có một đám cưới hoành tráng với quy mô 600 khách.

Ý tưởng tổ chức đám cưới này dựa trên phong cách chung ở Việt Nam, nhưng sẽ có thêm một vài điểm nhấn phương Tây xen lẫn Hàn Quốc hiện đại từ đường đi cô dâu, cách kết hoa, bàn tiệc. Đặc biệt, thực đơn cho thực khách do đích thân Tổng giám đốc điều hành Lotte Hotel dành nhiều thời gian nghiên cứu. Họ muốn cô dâu chú rể, thực khách cảm nhận điều mới lạ, xứng đáng với sự chi trả, nhưng cũng cho thấy tham vọng muốn dẫn đầu trong thị trường tổ chức sự kiện, tiệc cưới 5 sao béo bở ở Việt Nam.

Không thiếu khách hàng cao cấp

Cuối năm 2014, Lotte Hotel tổ chức bữa tiệc có sự tham gia của các sao giới showbiz như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên và một số nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập áo cưới mang phong cách Hàn Quốc, để thông báo gia nhập thị trường tiệc cưới. Sự kiện đó đã thu hút giới phân tích, nhưng chưa nhiều các cặp đôi lựa chọn địa điểm này.

Trong khi đó, mảng tổ chức sự kiện nói chung (hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, họp báo…) tại đây lại luôn kín lịch các ngày trong tuần.

Tính đến thời điểm này, sau 4 tháng đi vào hoạt động, có khoảng 500 - 600 sự kiện được tổ chức ở đây, doanh số đạt hơn 1 triệu USD. Chỉ tính riêng tháng 12/2014, doanh số bán hàng ở mảng tổ chức sự kiện, Lotte Hotel đạt hơn 300.000 USD, con số này đang tăng dần mỗi tháng. Mục tiêu năm 2015, doanh số mảng tổ chức sự kiện, tiệc cưới đạt 2,5 triệu USD (tương đương gần 54 tỷ đồng) và mức tăng trưởng doanh số trong 5 năm tới ở ngưỡng 140%-150%.

Năm 2014, Hiệp hội Các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới (ABC) tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát tại 4 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ về dịch vụ cưới. Trong đó, phần nhà hàng, tiệc cưới chiếm 50%; 30% chi phí cho wedding studio (áo cưới, album, trang điểm);  15% nữ trang, quà tặng  và 5% cho du lịch. Kết quả, chỉ riêng 4 thành phố lớn nói trên thì mỗi năm có 2 triệu đám cưới.

Chỉ với 20% trong số những cặp này tổ chức cưới bài bản, sẽ có 520.000 đám cưới/năm. Mỗi cặp làm đám cưới chi trung bình 80 triệu đồng, thì tổng mức chi đã lên đến 2 tỷ USD, phần còn lại (80%) sẽ góp thêm 3 tỷ USD. Như vậy, tổng doanh thu cho thị trường này ước hơn 5 tỷ USD!

Choáng với tổ chức sự kiện – tiệc cưới... 5 tỷ USD ảnh 1

Lotte Hotel tham vọng muốn dẫn đầu trong thị trường tổ chức sự kiện, tiệc cưới 5 sao béo bở ở Việt Nam 

Tìm được khách hàng hiểu và chịu chi trả

Điểm danh các khách sạn, nhà hàng từ hạng 4 - 5 sao ở Hà Nội như: Melia Hanoi, với 2 phòng, sức chứa 800 khách và 360 khách; giá thực đơn tối thiếu 36 USD/người (chưa gồm đồ uống và 15% phụ phí); Hilton Hanoi Opera, 1 Ballroom, sức chứa khoảng 600 khách cho tiệc đứng và 350 khách cho tiệc ngồi; Sofitel Legend Metropole Hanoi, sức chứa 120 khách, giá thực đơn từ 45 USD/người trở lên…

Trong khi đó ở TP.HCM, chủ yếu nổi lên những Trung tâm yến tiệc và Hội nghị 4 - 5 sao, với những tên tuổi như Riverside Palace, Claris Palace (Thủ Đức) và Claris Palace (Phú Nhuận) của Bến Thành Land; PQC (thuộc White Palace); Đặc biệt, chuỗi nhà hàng tiệc cưới Đông Phương (Đông Phương Group), có quy mô và phạm vi hoạt động lớn nhất nhì đất Sài thành. Sở hữu số lượng tiệc lớn nhất Thành phố với hơn 30 sảnh lớn nhỏ với sức chứa từ 200 đến 800 khách mời trong mỗi sảnh, giá tiệc từ 3.750 000/bàn; Glorious sở hữu diện tích hơn 6.000 m2 với 6 sảnh tiệc thiết kế theo kiến trúc hiện đại phương Tây, giá tiệc 3.390.000/bàn;Saphire với sức chứa rất lớn lên đến 2.000 người…

Một vài năm trở lại đây, có sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc, khách hàng ngày càng khó tính hơn, khiến cho các chủ đầu tư lao vào cuộc đua nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ. Bà Võ thị Hà Giang, Giám đốc Marketing Đông Phương Group cho biết, The Adora-Grand View (Ngô Gia Tự, quận 5) và The Adora-Premium (Phú Mỹ Hưng) có vốn đầu tư gấp 3 lần The Adora Nguyễn Kiệm, tức là khoảng hơn 300 tỷ đồng cho mỗi trung tâm.

Nếu Lotte Legend Hotel Saigon ở TP.HCM đang đáp ứng tốt cho nhu cầu tiệc cưới rầm rộ có phần dễ tính, thì Lotte Hotel ở Hà Nội cần tinh tế và chuyên nghiệp hơn. Do đó, giá cả không phải là chiêu mà tân binh này muốn lấy làm lợi thế cạnh tranh, mà họ kỳ vọng sẽ tìm được đối tượng khách có thể hiểu được ý tưởng mới lạ trong phong cách trang trí phòng tiệc đến thực đơn, và chịu sự chi trả cao.

“Tôi đến Việt Nam và có đi dự nhiều đám cưới cao cấp ở Việt Nam, thực đơn của họ chủ yếu dùng nguyên liệu đông lạnh, nhất là hải sản. Họ đánh lừa vị giác của thực khách bằng việc pha chế nước sốt. Còn chúng tôi muốn thực phẩm phải tươi sống, tìm được khách hàng phải hiểu được vị giác đó”, ông Lee Chally nói.

Lotte Hotel nhắm vào đối tượng có thể chi trả từ 50 - 100 USD/khách. Trong menu giá đó có thể kết hợp nhiều loại thực đơn khác nhau theo phong cách Việt Nam hay phương Tây. 

Theo ông Lee Chally,  khách hàng nhiều tiền ở Việt Nam không thiếu, nhưng Lotte muốn tìm những khách hàng yêu thích phong cách phương tây, mới lạ, khó tính.  Để thúc đẩy doanh số  mảng tiệc cưới, khách sạn này tính toán năm nay sẽ từ chối các sự kiện diễn ra vào những ngày tốt – ngày mà các cặp đôi thường chọn để tổ chức đám cưới.

Trong khi đó, Grand Plaza được coi là đối thủ đồng hương của Lotte Hotel dù khai phá thị trường Việt Nam trước, nhưng Lotte Hotel lại tự tin hơn, vì ở Hàn Quốc, họ là chuyên gia về khách sạn và sự kiện tiệc cưới. “Có thể có lượng khách trùng với Grand Plaza nhưng chúng tôi chỉ đón nhận những khách hàng chịu chi trả những khoản tiền lớn hơn”, ông Lee Chally khẳng định.

Tin bài liên quan