Chỉ số PMI tháng 4 của Việt Nam tăng mạnh

Chỉ số PMI tháng 4 của Việt Nam tăng mạnh

(ĐTCK) Hôm nay 2/5, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) phối hợp cùng với Công ty Markit Economics công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 4/2014.

Theo đó, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần được điều chỉnh theo mùa - một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 51,3 điểm trong tháng 3, lên 53,1 điểm trong tháng 4.

Các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện trong suốt 8 tháng qua, với mức độ cải thiện của tháng 4 là mạnh nhất trong lịch sử chỉ số bắt đầu vào tháng 4/2011.

Trong tháng 4, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam đã mạnh lên tháng thứ 2 liên tiếp và là mức nhanh nhất trong lịch sử chỉ số. Nhu cầu khách hàng tăng lên và giá cả đầu ra hầu như ổn định được cho là đã góp phần làm số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên. Lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng với tốc độ kỷ lục trong tháng.

Số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn và năng xuất được cải thiện đã làm tăng sản lượng của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tháng thứ 7 liên tiếp. Tốc độ tăng trưởng mạnh lên và chỉ thấp hơn mức kỷ lục được ghi nhận vào tháng 4/2011.

Việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã làm các công ty sản xuất phải tăng hoạt động mua hàng của họ trong tháng 4. Hơn nữa, hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng với tốc độ kỷ lục của lịch sử khảo sát. Điều này đã góp phần vào mức tăng lần đầu của lượng tồn kho hàng mua kể từ tháng 10/2013 khi một số thành viên nhóm khảo sát cho biết, đã tăng hàng tồn kho để đáp ứng kỳ vọng lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Các nhà sản xuất cũng tuyển thêm nhân sự trong tháng 4 sau khi giảm nhẹ lượng việc làm trong tháng 3. Việc làm đã được tạo thêm 8 trong số 9 tháng qua.

Việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới góp phần làm tăng lượng công việc tồn đọng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài năm tháng. Hàng tồn kho thành phẩm trong tháng 4 cũng tăng, mặc chỉ ở mức nhẹ. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết sự chậm chễ trong việc giao hàng cho khách hàng đã góp phần làm tăng hàng tồn kho.

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam, Trinh Nguyen, chuyên viên kinh tế Ngân hàng HSBC nói: “Lĩnh vực sản xuất đang là động lực chính ở Việt Nam và mức độ cải thiện của nó sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu còn yếu ở trong nước. Sự bật tăng mạnh mẽ của sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới và việc làm là rất cần thiết để cân bằng lại với tình trạng đình trệ trong nước. Chúng tôi kỳ vọng, xuất khẩu ở Việt Nam, khác với những nơi khác khu vực, sẽ có 1 năm khởi sắc mới do đầu tư vào sản xuất ở trong nước đã tăng lên và các thỏa thuận thương mại đã tăng khả năng tiếp cận thị trường. Chúng tôi kỳ vọng, tăng trưởng sẽ tăng nhẹ lên 5,6% năm nay so với 5,4% trong năm 2013. Hầu hết thành quả này sẽ bắt nguồn từ lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vì lĩnh vực xây dựng và nông nghiệp còn phát triển chậm chạp”.

Tin bài liên quan