Hệ thống sàn nâng, băng chuyền được đưa vào sử dụng góp phần tăng nâng suất vận chuyển hàng qua cảng Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Hệ thống sàn nâng, băng chuyền được đưa vào sử dụng góp phần tăng nâng suất vận chuyển hàng qua cảng Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Cảng Đà Nẵng hướng đến đạt 8 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng

Theo dự báo của Cảng Đà Nẵng, mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 8 triệu tấn; trong đó, sản lượng container đạt 350.000 teus và đưa hai cầu cảng mới của dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 vào khai thác trong năm 2017 hoàn toàn có thể chạm ngưỡng.
Tính đến thời điểm này, tổng sản lượng thông qua của Cảng Đà Nẵng đã đạt con số 7,7 triệu tấn, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra của năm 2017, tăng 11% so với cùng kỳ; trong đó, container đạt 330.000 teus, hàng tổng hợp đạt 3 triệu tấn.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, cho biết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cùng với việc tập trung đầu tư các thiết bị chuyên dùng, Cảng Đà Nẵng đã thực hiện thành công việc đưa sàn nâng mới vào sử dụng để xuất hàng dăm gỗ lên tàu.

Bên cạnh việc đưa hai chuyến tàu dăm đầu tháng Chín, tàu Shandong Express ngày 7/9 và tàu Daio Papyrus ngày 11/9, cảng Đà Nẵng còn đưa sàn nâng mới vào hoạt động, sử dụng hai hệ thống để xuất dăm lên tàu. Cùng đó, sử dụng đồng thời cả hai băng chuyền, hai sàn nâng, năng suất xuất hàng dăm gỗ tại cảng đã tăng lên nhiều, đạt hơn 11.000 tấn/ngày, thời gian tàu dăm nhận hàng tại cảng giảm xuống còn 3-4 ngày, giảm hơn hai ngày so với trước đây.

Đặc biệt, vào trung tuần tháng 12/2017, Cảng Đà Nẵng đã chào đón chuyến tàu đầu tiên mang tên Trường Hải Star 3 của hãng vận tải biển Chu Lai Trường Hải cập bến container Tiên Sa-Cảng Đà Nẵng.

Tàu Trường Hải Star 3 được Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2014 với chiều dài 133m, tải trọng 8.015 DWT, khả năng vận chuyển 657 TEU với lịch trình tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Chu Lai-Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh.

Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12km2 cùng hệ thống giao thông thuận lợi, Cảng Đà Nẵng hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực miền Trung Việt Nam. Cảng Đà Nẵng cũng được chọn là điểm cuối cùng của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền bốn nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, là cửa ngõ chính ra Biển Đông cho toàn khu vực.

Cảng Đà Nẵng bao gồm khu cảng chính là xí nghiệp cảng Tiên Sa và các công ty thành viên, sở hữu gần 1.200m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT, tàu container đến 2.500 teus và tàu khách đến 75.000 GRT, cùng với các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác lên đến 8 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao năng lực khai thác tàu container và tàu có trọng tải lớn, Cảng Đà Nẵng cũng đã định hướng thực hiện các kế hoạch phát triển và mở rộng cảng, với mục tiêu đến năm 2018 sẽ hoàn thiện các khu logistics, bãi trung chuyển và hoàn thành xong dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.
Tin bài liên quan