Các trung tâm hàng điện tử, điện lạnh ế ẩm và câu chuyện của Samnec

Lựa chọn phân khúc kinh doanh hiện nay thị trường đang thiếu và phát triển các thế mạnh của doanh nghiệp là điều mà Công ty CP Quốc tế Samnec (Samnec) tại Hải Phòng đang thực hiện. Mục tiêu hướng tới của Samnec là trở thành nhà phân phối cấp I hàng đầu Việt Nam.

Một trung tâm của Samnec tại Hải Phòng

Một trung tâm của Samnec tại Hải Phòng

“Thương hiệu Samnec chính thức có mặt trên thị trường được 10 năm, những những người sáng lập ra Samnec đều đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, tin học, viễn thông trước đó 20 năm”, ông Đặng Minh Sơn, Tổng giám đốc của Samnec cho biết.

Samnec đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất của các thương hiệu lớn. Ví dụ như Sony Electronics Việt Nam là 20 năm, Điện tử Samsung Vina là 30 năm, Điện tử tiêu dùng Toshiba Việt Nam là trên 20 năm, Mitsubishi Electric Việt nam, LG Electronics Việt Nam,... Điều này cũng được chính đại diện của những thương hiệu này tại Việt Nam khẳng định trong buổi họp báo nhân lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Samnec mới đây.

Samnec hiện tại đã thiết lập được hệ thống kinh doanh với 9 trung tâm, cửa hàng bán lẻ (6 tại Hải Phòng và 3 tại Hà Nội) và nắm giữ trên 60% thị phần bán lẻ tại Hải Phòng. Ngoài ra Samnec còn phân phối sản phẩm đến hơn 1.600 đại lý cấp II trên khắp các tỉnh thành miền Bắc.

“Với mục tiêu là đưa Samnec là trở thành thương hiệu uy tín và thân quen với cộng đồng Việt, chúng tôi đang thực hiện việc kinh doanh bán lẻ theo nguyên tắc: Xuất xứ hàng hóa chính hãng - Phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng theo giá gốc". Ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, Samnec hiện đang áp dụng chính sách dịch vụ vận chuyển giao hàng, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng tại nhà miễn phí. Không những thế, khách hàng còn được hưởng chế độ được đổi sản phẩm trong vòng 10 ngày dùng thử, sau đó được bảo hành theo đúng qui định tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, mảng bán lẻ sẽ được tập trung phát triển tại Hải Phòng và không đầu tư phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng sang các tỉnh thành khác. Thay vào đó, Samnec sẽ tập trung phát triển mảng phân phối các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, tin học, viễn thông đến các đại lý cấp II tại các tỉnh, thành tại khu vực phía Bắc. Trong đó sẽ tập trung khu vực nông thôn, khu vực xa đô thị.

Hiện tại, công ty đã xây dựng được 3 kho hàng tại: Tây Mỗ (Hà Nội) để phân phối hàng cho khu vực Tây Bắc; khu công nghiệp Tây Bắc Ga (Thanh Hóa), phân phối hàng cho khu vực Bắc Trung Bộ (từ Ninh Bình - Hà Tĩnh); và Hải Phòng để phân phối hàng cho các tỉnh thuộc Đồng bằng châu thổ sông Hồng và Quảng Ninh. Kho tại Hải Phòng có diện tích lớn nhất với 7.500m2.

Theo ông Sơn, Samnec không lựa chọn mảng bán lẻ để mở rộng kinh doanh bởi chi phí đầu tư nhiều và sự cạnh tranh lớn. Hơn nữa, mảng bán lẻ bị phục thuộc quá lớn vào mùa vụ cũng như sức mua của người tiêu dùng ở mỗi vùng miền miền vì điều kiện thu nhập rất khác nhau.

Vì vậy Samnec tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển là đại lý cấp I. Hiện, Samnec đang được các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony, Toshiba, Mitsubishi, LG,… lựa chọn là nhà phân phối cấp I. Riêng Sony và Samsung còn chọn Samnec là đơn vị quản lý và điều hành các cửa hàng trực tiếp (Sony centre và Samsung Brand shop) - nơi trưng bày, giới thiệu và bán duy nhất sản phẩm của hãng.

Tại đây các sản phẩm sẽ được bán với giá niêm yết ra thị trường và cũng là nơi để người tiêu dùng có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm. Qua đó, các đại lý bán lẻ, nhà phân phối sản phẩm và người tiêu dùng có thể theo dõi, so sánh giá cả cũng như tìm hiểu các thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ nhất.

Nhưng điều quan trọng nhất để Samnec quyết định chọn mảng phân phối là do họ được các đối tác tin tưởng, cung cấp một hạn mức tín dụng bằng hàng hóa nhất định và các chính sách hỗ trợ bán hàng tốt. Nhờ đó mà Samnec có điều kiện hỗ trợ tiếp theo cho các đại lý cấp II tại các địa phương. Các đại lý cấp II này hợp tác vơi Samnec sẽ có được ưu thế là được nhập hàng chính hãng với giá cạnh tranh nhất trên thị trường cùng với những chính sách hỗ trợ bán hàng công khai của nhà cung cấp, được thanh toán chậm. Đặc biệt, các đại lý cấp II này còn được Samnec bảo lãnh giá khi có sự điều chỉnh chính sách giá của nhà cung cấp.

Tin bài liên quan