Ông Sonny Vũ, CTO của Tập đoàn Fossil, tham dự diễn đàn ngày 9/12 tại Mỹ. Ảnh: UBNVNONN.

Ông Sonny Vũ, CTO của Tập đoàn Fossil, tham dự diễn đàn ngày 9/12 tại Mỹ. Ảnh: UBNVNONN.

Các 'ông lớn' công nghệ Việt ở Mỹ tiết lộ bí quyết thành công

Một số doanh nghiệp Việt thành công ở Mỹ chia sẻ yếu tố để thành công trên thị trường, khi giao lưu với doanh nghiệp trong nước ở New York.

Ông Sonny Vũ, người sáng lập Misfit Wearables kiêm Giám đốc công nghệ của Tập đoàn Fossil, ngày 9/12 cho biết đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup), ba yếu tố không thể thiếu để thành công là tạo ra giá trị khác biệt, xây dựng đội ngũ cộng sự và biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thông cáo của Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, ngày 11/12 cho biết.

Misfit là công ty công nghệ được tập đoàn Fossil của Mỹ mua lại năm 2014 với giá 260 triệu USD. Misfit chuyên sản xuất thiết bị đeo theo dõi sức khỏe dựa trên công nghệ cảm ứng di động. Fossil là một tên tuổi lâu năm của ngành thời trang Mỹ. 

Ông Vũ chia sẻ trong Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Mỹ và Việt Nam, diễn ra tại San Francisco. Sự kiện do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ủy ban Nhân dân TP HCM đồng chủ trì tổ chức.

Cũng trong sự kiện này, ông Nguyễn Cao Hùng, CEO của Greenvity, một công ty công nghệ nổi danh khác, cho rằng người làm startup là những người luôn nghĩ khác, làm khác. Họ cũng là những người luôn giữ đam mê, không bao giờ bỏ cuộc. Đối với startup, thành công không chỉ là lần phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) hay được mua lại, mà là đã cố gắng hết sức mình. 

Các 'ông lớn' công nghệ Việt ở Mỹ tiết lộ bí quyết thành công ảnh 1

 Nhiều doanh nghiệp trẻ người Việt ở Mỹ và Việt Nam tham dự diễn đàn. Ảnh: UBNVNONN.

Các đại biểu từ Việt Nam sang tham dự sự kiện cũng có cơ hội nghe giới thiệu tổng quan về lịch sử, không gian làm việc, văn hóa sáng tạo tại Silicon Valley, xu hướng đầu tư của startup tại Mỹ, kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ startup của Mỹ.

Doanh nghiệp Việt ở Mỹ và Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn đầu tư và phát triển sản phẩm, chiến lược phát triển tiếp theo cho startup, cơ hội và thách thức cho startup Việt nói riêng và phong trào startup tại Việt Nam. 

Đại diện các công ty đánh giá Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành quốc gia khởi nghiệp, đặc biệt với nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ trong khu vực, sự quan tâm của Chính phủ trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ startup và môi trường đầu tư, kinh doanh.

Họ cũng cho rằng Việt Nam cần tranh thủ những cơ hội do cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại và xu hướng các nguồn vốn đầu tư cho công nghệ đang được dịch chuyển sang khu vực châu Á để trở thành một trung tâm công nghệ của khu vực.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TP HCM, cho biết trong nhiều năm qua, TP HCM là địa phương đi tiên phong trong việc xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các mô hình vườn ươm khởi nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ông mong muốn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để từ đó có sự triển khai phù hợp, nhằm đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Lương Thanh Nghị, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho rằng diễn đàn này nhằm tăng cường kết nối cộng đồng startup công nghệ người Việt tại Mỹ và các startup Việt Nam. Đây cũng là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam có thêm thông tin cho việc hoàn thiện chính sách, hệ sinh thái khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, để khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là phong trào mà phải đi vào thực chất.

Gần 150 đại biểu đã tham gia sự kiện, gồm đại diện các cơ quan chức năng và doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam, đại diện một số quỹ đầu tư, vườn ươm khởi nghiệp, chuyên gia về khởi nghiệp của Mỹ.

Các đại biểu của Việt Nam đã thăm và tìm hiểu hoạt động của một số quỹ đầu tư mạo hiểm, vườn ươm khởi nghiệp và các doanh nghiệp startup nổi bật tại Silicon Valley và tại New York.

Tin bài liên quan