Bộ trưởng phê bình nhà mạng cản trở khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số

Bộ trưởng phê bình nhà mạng cản trở khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số

Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các nhà mạng không được cản trở khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số.

Tìm mọi cách giữ chân khách hàng

Một trong những vấn đề nóng được nêu tại cuộc họp giao ban tháng 2/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông là các kiến nghị của người dân xoay quanh việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo đó, nhiều kiến nghị được người dân gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, họ gặp phải khó khăn, cản trở từ phía nhà mạng trong việc đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Theo số liệu đến chiều 12/2/2019 của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), kể từ khi triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, nhiều nhà mạng có tỷ lệ đăng ký chuyển đổi thành công thấp.

Cụ thể, MobiFone có 24.449 người dùng đăng ký chuyển mạng, trong đó chuyển thành công 5.642 trường hợp (đạt tỷ lệ 23%).

VinaPhone có 27.067 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển thành công 18.415 trường hợp (đạt 68%).

Viettel có 31.969 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển thành công 26.922 trường hợp (84,21%). Vietnamobile có 5.674 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển thành công 379 trường hợp (6,7%).

Về số liệu thuê bao chuyển đến, MobiFone có khoảng 6.500 thuê bao, VinaPhone có khoảng 23.700 thuê bao và Viettel có tổng cộng khoảng 20.800 thuê bao chuyển đến.

Theo phản ánh của nhiều người, một số nhà mạng đang áp dụng nhiều chiêu thức để giữ nhân khách hàng như: gửi tặng gói data, gói Internet kèm theo cam kết sử dụng 24 tháng, nếu khách hàng đồng ý sẽ bị trói chân không được chuyển mạng giữ số trong 24 tháng; báo khách lỗi hệ thống không chuyển mạng giữ số được; tìm cách để khách hàng không đủ điều kiện chuyển mạng…

Yêu cầu sớm cải thiện tình hình

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các nhà mạng nên loại bỏ rào cản đối với người dân đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Trước mắt, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị cho các nhà mạng nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công trong tháng 3 đạt tối thiểu 90%.

Để nâng cao chất lượng giám sát của người dân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Cục Viễn thông có kế hoạch công khai, minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, quy định chuyển mạng giữ số đã được Bộ triển khai 2 tháng nay và tỷ lệ thành công chuyển đổi theo đánh giá của Bộ đến nay là khoảng 53%.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi, cũng có những khó khăn ban đầu. Bộ đã xây dựng chỉ tiêu và đưa ra quy trình rất cụ thể. Sau 2 tháng triển khai, Bộ đã lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và 4 lần sửa quy trình để tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức giao ban hằng tuần với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bộ cũng yêu cầu các nhà mạng công khai quy trình chuyển đổi và điều kiện chuyển đổi trên mạng để người dân giám sát.

Được biết, ngay trong tháng 2, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố đường dây nóng để trong quá trình chuyển đổi, nếu có khó khăn, vướng mắc gì, người dân có thể thông tin trực tiếp với cơ quan quản lý.

Về cơ bản, các dịch vụ đang triển khai tốt, song do dịch vụ mới, nên vẫn còn một số khó khăn, Bộ và các doanh nghiệp đang xử lý vấn đề này.

Tin bài liên quan