Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm taxi truyền thống và taxi công nghệ đều phải gắn hộp đèn

Bộ GTVT tiếp tục chọn phương án giữ nguyên quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm.

Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm taxi truyền thống và taxi công nghệ đều phải gắn hộp đèn

Đây là quan điểm mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến việc có nên quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe hay không.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có công văn 8598/BGTVT–VT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết là tiếp tục chọn phương án giữ nguyên quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm”.

Trước đó, Văn phòng  Chính phủ đã có văn bản số 7926/VPCP-CN ngày 4/9/2019 của truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, GTVT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ có ý kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về 2 phương án đối với "Xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi" (tại khoản 3 Điều 6 dự thảo Nghị định)”.

Hai phương án được Thủ tướng đưa ra để 6 thành viên Chính phủ lựa chọn là Phương án 1 - phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm (điểm b khoản 1 Điều 6) và Phương án 2 - không bắt buộc phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe để nhận biết; mà thay bằng dùng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện… dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý.

Xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm”.   

Theo Bộ GTVT, hiện nay, theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ đang quy định Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Đối với nội dung quy định tại dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014) qua 11 lần trình Chính phủ, Bộ GTVT  đều đưa nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe và quy định rõ thêm về kích thước tổi thiểu đảm bảo nhận diện được tốt hơn.

Cụ thể, tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định thì xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12 x 30 cm”.

Bộ GTVT cho biết, đây là quy định chung cho tất cả các xe taxi, bao gồm: xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (gọi tắt là taxi truyền thống) và xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi (gọi tắt là taxi công nghệ).

Khi đơn vị vận tải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì dù là sử dụng phương pháp tính tiền theo phương pháp truyền thống (tính tiền bằng đồng hồ) hay phương pháp mới (tính tiền bằng phần mềm) đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng (trong đó có việc gắn hộp đèn), hơn nữa đây là quy định đã và đang được thực hiện từ nhiều năm nay, cho đến hiện tại vẫn đang ổn định.

Ngoài ra các hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi trong quá trình tham gia góp ý đều cho rằng đây là quy định rất cần thiết để đảm bảo nhận dạng, chống xe hoạt động tàng hình, hoạt động chạy dù, đồng thời nhận diện góp phần cho công tác tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra kiểm soát được tốt hơn.

Mặt khác, nội dung quy định này kế thừa được những quy định đang thực hiện từ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và bổ sung nội dung quy định cho cái mới phát sinh (ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động vận tải taxi) từ đó tạo ra khung khổ pháp lý chung phù hợp với thực tiễn để doanh nghiệp vận tải tự lựa chọn loại hình, mô hình kinh doanh phù hợp với đơn vị mình. 

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu