Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov

Báo Nga: Việt Nam và Nga sẵn sàng ký kết FTA

(ĐTCK) Hãng tin Sputnik của Nga vừa cho biết, bản dự thảo của thỏa thuận xây dựng khu vực tự do thương mại giữa Nga và Việt Nam đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ sớm sẵn sàng để 2 bên ký kết, theo lời của Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov.

“Bản dự thảo đang chuẩn bị để được phê chuẩn. Chúng tôi hy vọng thỏa thuận này sẽ sớm được ký kết trong tương lai gần”, ông Yuri Ushakov cho biết.

Trợ lý Tổng thống Nga cũng cho biết thêm rằng, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận tự do thương mại với EEU (Liên minh kinh tế Á – Âu), bao gồm Nga, Armenia, Belarus và Kazakhstan.

Trước đó, trong tháng 4, Thủ tướng Nga Medvedev cho biết rằng, Moscow và Hà Nội sẽ cân nhắc việc sử dụng các loại tiền tệ quốc tế thay vì đồng USD trong giao dịch thương mại sau khi các bên đồng ý những nguyên tắc của khu vực thương mại tự do.

Cũng trong tháng trước, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch để ký kết thỏa thuận với EEU vào cuối tháng 6 tới. Thêm vào đó, Việt Nam cũng hy vọng kim ngạch thương mại với Nga lên 10 tỷ USD cho tới năm 2020.

Năm 2014, Bộ trưởng Thương mại EEU Andrey Slepnev cho biết, việc tạo nên khu vực tự do thương mại giữa EEU và Việt Nam có thể thúc đẩy việc giao thương giữa các bên lên cao hơn nhiều so với mức độ 4 tỷ USD hiện tại. Theo ông, kim ngạch thương mại có thể tăng lên khoảng 10 tỷ USD trong vài năm tới.

Liên minh kinh tế Á - Âu chính thức có hiệu lực kể từ 1/1/2015, với mục tiêu thực hiện tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, vốn và nhân lực giữa các bên tham gia.

Tin bài liên quan