Áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp

(ĐTCK) Áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tạo cơ chế vận hành quản lý trơn tru và hiệu quả.

Đây là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo tham vấn lấy ý kiến các bên nhằm hoàn thiện Dự thảo “Cẩm nang áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 27/8.

Áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tạo cơ chế vận hành quản lý trơn tru và hiệu quả.

Đây là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo tham vấn lấy ý kiến các bên nhằm hoàn thiện Dự thảo “Cẩm nang áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh” do VCCI tổ chức sáng nay 27/8.

Đánh giá về tầm quan trọng của cơ chế kiếm soát nội bộ và bô quy tắc ứng xử trong kinh doanh, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI cho rằng việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử và cơ chế kiểm soát nội bộ trong kinh doanh yêu cầu mọi thành viên trong công ty tuân thủ nội quy, quy chế, quy trình hoạt động của doanh nghiệp cũng như các quy định của luật pháp, đồng thời đề cao các giá trị cốt lõi về tính chính trực, hành vi đạo đức và tinh trách nhiệm mà chính điều này sẽ tạo nên văn hóa doanh nghiệp và thúc đẩy toàn công ty cùng hướng tới một mục tiêu chung đề ra.

Như vậy, áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt nâng cao năng lực quản lý rủi ro và ứng phó với khủng hoảng. Điều này giúp tạo ra cơ chế vận hành, quản lý doanh nghiệp trơn tru, minh bạch và hiệu quả. Từ đó, uy tín và hình ảnh của công ty cũng được cải thiện.

Cũng theo ông Vinh, doanh nghiệp muốn lớn mạnh, phải xuất phát từ quản trị hiệu quả. Kiểm soát nội bộ chính là công cụ quản lý để doanh nghiệp phòng ngừa tham nhũng, đặc  biệt hiệu quả sẽ gia tăng khi các doanh nghiệp liên kết với nhau cùng thực hiện thì đóng góp của doanh nghiệp vào công tác phòng chống tham nhũng sẽ rất lớn, hiệu quả.

Ông Vinh cho biết ngày 15/8 Nghị định 59/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đây được xem là thời điểm phù hợp để doanh nghiệp có những thay đổi trong hành động nhằm ngằn ngừa các rủi ro trong kinh doanh.

Đánh giá cao động thái này, bà Sitara Syed, Phó trưởng đại diện Thường trú, UNDP tại Việt Nam cho rằng luật phòng chống tham nhũng năm 2018 sẽ là cơ chế chính thức khuyến khích các doanh nghiệp ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa tham nhũng và xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh.

“Chúng tôi biết rằng các bộ quy tắc ứng xử đó không giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng sẽ có thể hỗ trợ để giải quyết. Trên thế giới, có rất nhiều công ty đã ban hành các bộ quy tắc này”, đại diện UNDP chia sẻ.

Con số mà UNDP dưa ra rất đáng quan tâm. Theo đó, ước tính mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 3,6 nghìn tỷ USD bị thất thoát. Đây là một con số rất đáng quan ngại, do đó việc tìm ra các công cụ và giải pháp để giảm tham nhũng, hối lộ là đầu bài chung đặt ra cho tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bà Sitara Syed khẳng định, trong thời gian tới, UNDP Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với VCCI về hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp áp dụng bộ quy tắc ứng xử và cơ chế kiểm soát nội bộ thông qua cung cấp các khóa đào tạo, các bộ công cụ và hỗ trợ kỹ thuật cho những doanh nghiệp có mong muốn triển khai áp dung tại doanh nghiệp.

Tin bài liên quan