Sip 100 với 100 ngày ươm tạo và 1 năm đồng hành sẽ giúp các nhóm khởi nghiệp hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Sip 100 với 100 ngày ươm tạo và 1 năm đồng hành sẽ giúp các nhóm khởi nghiệp hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

9 nhóm khởi nghiệp lọt vào chương trình ươm tạo SIP 100

9 nhóm khởi nghiệp gồm Finbox, Wegrow, Vinaocean, Aero Vietnam, Tasa, The flying Thaifood, For a better world, Virobo và Popiwork vừa được các chuyên gia, cố vấn của Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (Trung tâm FIIS) (Trường Đại học Ngoại thương) lựa chọn chính thức vào chương trình Ươm tạo khởi nghiệp SIP 100 (Startup Incubation Program 100- thuộc FIIS).

Theo đó, sau khi chính thức được lựa chọn, các nhóm khởi nghiệp sẽ được tham gia vào 100 ngày ươm tạo và 1 năm kết nối đầu tư giúp các nhóm hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình.

Đây là 9 nhóm khởi nghiệp được lựa chọn từ 250 nhóm ý tưởng khởi nghiệp đến từ các cuộc thi khởi nghiệp sinh viên và các nhóm khởi nghiệp trên toàn quốc.

PGS-TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương cho biết, điểm mới của năm nay là ngoài các nhóm khởi nghiệp của Việt Nam, ban tổ chức còn nhận được sự tham gia của các nhóm khởi nghiệp quốc tế như các nhóm đến từ Thái Lan và Malaysia.  

Ông Tuấn cũng cho biết, hiện các nhóm khởi nghiệp của Việt Nam cũng vượt ra ngoài khuôn khổ các cuộc thi khởi nghiệp trong nước. Hàng năm, trường Đại học Ngoại thương cũng đưa các nhóm đến các cuộc thi tại Thái Lan, Singapore…để cọ sát trong môi trường quốc tế, thúc đẩy khả năng phát triển của các nhóm khởi nghiệp.

Ông Tuấn cũng lấy ví dụ về dự án khởi nghiệp Elsa vừa gọi vốn thành công 7 triệu USD từ quỹ Gradient Ventures (một quỹ chuyên đầu tư vào AI của Google) với người đồng sáng lập, cũng là cựu sinh viên Đại học Ngoại thương Văn Đinh Hồng Vũ để cho thấy các nhóm khởi nghiệp nếu được tiếp sức từ những giai đoạn đầu hoàn toàn có thể phát triển.

Một trong những áp lực đặt ra cho các nhóm lọt vào chương trình Sip 100 theo PGS-TS Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm FIIS là các nhóm phải làm việc toàn thơi gian và có chế độ báo cáo hàng tuần nhưng đổi lại, họ sẽ nhận được cố vấn từ các chuyên gia, người hướng dẫn đến từ thung lũng sillicon với đội ngũ thẩm vấn những vấn đề rất chuyên sâu.

“Để có thể kết nối các nhà đầu tư, các nhóm khởi nghiệp cần điều chỉnh trong quá trình ươm tạo, một cố vấn như tôi sẽ luôn kiểm tra và thử thách xem các giả định và năng lượng các nhóm đang phát triển đến đâu. Các nhà đầu tư và các nhóm khởi nghiệp có mối quan hệ 2 chiều tìm đến lẫn nhau. Các nhà đầu tư cũng là đối tác nằm trong hội đồng quản trị của các nhóm. Do đó, nếu họ muốn bạn cung cấp số liệu thì các bạn phải cung cấp số liệu chi tiết cho họ, giải thích cụ thể cho họ. Ngược lại, bạn cần phải biết bạn cần gì, bạn muốn gì từ nhà đầu tư, biết được kỳ vọng của họ và bạn cũng cần phải là người thuyết trình tốt trước đám đông, trình bày ý tưởng sáng tạo và thuyết phục. Rất nhiều nhóm khởi nghiệp chỉ quan tâm tới sản phẩm nhưng để bán được sản phẩm bạn phải tập trung vào thị trường và khách hàng mà việc đầu tiên các nhóm khởi nghiệp cần là là coi nhà đầu tư là khách hàng đầu tiên của các bạn”, ông Aaron Everhart, đồng sáng lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Hatch cũng là cố vấn của chương trình nhấn mạnh.

Được biết, tham gia đồng hành cùng chương trình Sip 100 sẽ là những gương mặt tên tuổi trong lĩnh vực khởi nghiệp như Eliot Shin, CEO của Neoply China Global Accelerator; Tony Tran, CEO Anfa Enzo; Trần Trí Dũng, chuyên gia chiến lược kinh doanh và lập kế hoạch tài chính; Masakazu Sekimoto, Giám đốc Joujuco, Nhật Bản; Lưu Thị San, Giám đốc đầu tư quỹ G&H; Nguyễn Trung Kiên, CEO Kicoworking Space; Vũ Mai Hảo, Nhà sáng lập iangel; Hàn Ngọc Tuấn Linh, Chủ tịch Vietnam Sillicon Valley….

9 nhóm khởi nghiệp tham gia chương trình SIP100 gồm:

THE FLYING THAI FOOD: Là nhóm khởi nghiệp đến từ Bangkok, Thái Lan tạo ra 20.000 USD/tháng bằng việc sử dụng hệ thống phân phối SF Express (có thể phân phối thức ăn đến nhiều nơi, không hạn chế không gian) món “Tomyum Kung” nổi tiếng. 

Popiwork: Popiwork giúp cộng đồng ứng viên khám phá các công việc bán thời gian xung quanh họ theo những cách thuận tiện nhất. 

VinaOcean: Được thành lập từ tháng 4/2018 , dự án thương mại điện tử của VinaOcena tập trung vào xây dựng hệ thống phân phối online và offline mới hoàn toàn , giúp tinh giản hệ thống, giảm giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

VIROBO: Sản phẩm của VIROBO là sự kết hợp giữa công nghệ và phát triển kỹ năng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em. Sản phẩm của dự án này là robot có các tính năng như nhắc học sinh học bài, lập thời khóa biểu hay điều chỉnh tư thế học sinh khi các em học…. 

We grow: Dự án WeGrow Education là một hệ sinh thái các giải pháp giáo dục khai phóng với tầm nhìn về một tương lai thế hệ trẻ Việt được phát triển không giới hạn với những tiềm năng của mình. Có 5 mảng mà WeGrow giải quyết: Tự do lựa chọn trong cuộc sống, xây dựng các mối quan hệ khỏe mạnh, xây dựng bản ngã cá nhân, khả năng tự vệ trước tác động bên ngoài, định hướng sự nghiệp.

AeroVietnam: Dự án chế tạo, sản xuất các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ tập luyện bộ môn tennis, với mục tiêu kích thước gọn, khối lượng nhẹ. Dự án đang có 5 sản phẩm, trong đó sản phẩm chính là máy bắn bóng tennis, với giá thành chỉ bằng 1/2 các máy tennis nhập ngoại đang có trên thị trường mà vẫn đảm bảo đầy đủ các tính năng cho người tập từ cơ bản đến nâng cao, thậm chí phát triển thêm những tính năng mà các máy ngoại nhập chưa có.

For a better world: Dự án sản xuất sách handmade dành cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế nhằm biến các loại giấy phế liệu thành những sản phẩm có ích bền vững, có giá trị sử dụng lâu dài và có tính giáo dục cao với các mục đích là tái chế rác, tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường cho cộng đồng, giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ nhỏ, tạo điều kiện công ăn việc làm và cơ hội hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc màu da cam và một số nhóm ngời yếu thế khác.

Tasa: Tasa sản xuất phân tằm tinh khiết và các loại phân bón hữu cơ chất khác. 

Finbox: Finbox phát triển một Hệ sinh thái các sản phẩm đầu tư được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo với trọng tâm là nền tảng cố vấn đầu tư 4.0 giúp các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể tự động biết điểm mua và bán cổ phiếu với độ chính xác cao.

Tin bài liên quan