Ảnh Internet

Ảnh Internet

6 tháng, Việt Nam chi hơn 75.000 tỷ nhập khẩu xăng dầu

Sản lượng và giá trị nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh do nguồn cung nội địa thiếu hụt khoảng 2,6 triệu tấn mỗi năm. 

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, sản lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 6 tháng đầu năm ước đạt 6,4 triệu tấn. Tuy giảm nhẹ về lượng nhưng giá trị nhập khẩu mặt hàng này lại tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, ước tính khoảng 75.350 tỷ đồng. 

Việt Nam đang nhập khẩu xăng dầu từ 6 quốc gia, trong đó phần lớn ở khu vực châu Á. Nửa đầu năm nay, Việt Nam cắt giảm nhập khẩu từ hai thị trường là Đài Loan và Hong Kong. 

Singapore tiếp tục là thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất với 42% thị phần. Giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong nửa đầu năm nay đạt hơn 29.700 tỷ đồng, chiếm 39% tổng kim ngạch và tăng xấp xỉ 44% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Sản lượng và kim ngạch nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc, thị trường lớn thứ hai cũng tăng đột biến trong giai đoạn đầu năm. Việt Nam đã chi khoảng 19.850 tỷ đồng để nhập khẩu 1,45 triệu tấn xăng dầu từ quốc gia này, tăng 71% về lượng và 126% về giá trị. 

Nguyên nhân khiến nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây là do cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại của Việt Nam mỗi năm thiếu hụt khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO. 

Theo tính toán của Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR), công suất của nhà máy lọc dầu mới đáp ứng trên 30% nhu cầu trong nước. Doanh nghiệp này đang tiếp tục đầu tư mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất để nâng công suất từ 6,5 triệu tấn một năm lên 8,5 tiệu tấn. 

Dự báo trong 5 năm tới, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước có thể tăng lên mức 15 triệu tấn. Trong khi đó, cùng với sự ra đời của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vào năm sau thì tổng sản lượng xăng dầu thành phẩm cũng chỉ đáp ứng khoảng 80%.

Tin bài liên quan