100 tỷ đồng nhen lên Khát vọng khởi nghiệp của trẻ em qua chương trình Kiddie Shark

100 tỷ đồng nhen lên Khát vọng khởi nghiệp của trẻ em qua chương trình Kiddie Shark

(ĐTCK) Sau một thời gian thai nghén, một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp mới, bổ ích cho trẻ em sẽ được chào sân vào tháng 7 tới.

Đánh thức tiềm năng trẻ thơ

Đó là Chương trình Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark, do Hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders và Công ty TV Hub phối hợp sản xuất. Một chương trình theo format của Shark Tank Việt Nam, nhưng có những sự “biến tấu” để phù hợp hơn với lứa tuổi 7 - 14 của các thí sinh.

Quỹ Ươm mầm tài năng Apax Leaders, với số vốn ban đầu là 100 tỷ đồng đã được thành lập. Quỹ sẽ được sử dụng để trao học bổng, phần thưởng và đầu tư cho các dự án tương lai của Kiddie Shark.

Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Anh ngữ Apax, công ty sở hữu 2 thương hiệu Apax English và Apax Leaders Anh ngữ cho biết: “Qua Kiddie Shark, chúng tôi muốn trang bị 3 thứ cho trẻ em trong kỷ nguyên này, đó là: năng lực ngoại ngữ; năng lực quản trị công nghệ và khả năng lãnh đạo”.

Chào sân vào đúng dịp nghỉ hè, Kiddie Shark nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng. Đã có trên 50 thí sinh tham gia sơ tuyển đợt 1, khu vực phía Bắc. Chia sẻ với phóng viên, chị Thanh Thúy, mẹ cháu Bảo Ngọc, startup 11 tuổi, người đã gọi vốn thành công số tiền 300 triệu đồng cho mô hình Bống chè bưởi cho biết: “Tôi từng tiếp xúc với nhiều startup nhí của Kiddie Shark, các bé rất tự tin và khiến tôi thực sự bất ngờ. Các bé cho biết, sau khi có kết quả, dù đạt hay không, các em vẫn sẽ tiếp tục làm dự án ấy”.

Thế giới giờ đã khác

Điều thú vị nhất với Kiddie Shark đó là không chỉ đánh thức khát vọng khởi nghiệp của các bé, mà trên hết, giúp các em có nhiều hơn những trải nghiệm quý báu, để làm quen với việc lập kế hoạch, quản trị tài chính và cả tương lai của chính mình.

Theo ông Nguyễn Trần Quang, Cố vấn cấp cao của chương trình, qua các buổi casting, ông đã cảm nhận được sự hào hứng của các bé. Bước đầu, chương trình đã lan tỏa được nguồn cảm hứng khởi nghiệp của các em.

“Khi thời đại số đang gây ra không ít sự chia rẽ, thu nhỏ trong mỗi cá thể thì có thể chương trình này sẽ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, cả nhà cùng vào cuộc với các bé. Thường các bé sẽ phải bắt đầu bằng một sự đam mê, niềm hứng thú, có trường hợp là sự thôi thúc từ cha mẹ, thầy cô, nhưng tựu trung lại, nó đã đánh thức được mong muốn trải nghiệm thử thách của các bé”, ông Quang nói.

Đồng quan điểm trên, bà Lê Hạnh, Tổng giám đốc Công ty TV Hub cho rằng, ban đầu, có thể nhiều người cảm thấy sẽ rất khó khăn để tính chuyện khởi nghiệp vì lứa tuổi 7 - 14 còn nhỏ, chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, qua thực tế tiếp xúc với các bé, bà Hạnh khẳng định, nhiều em có suy nghĩ xuất sắc và rất “trưởng thành”. Những trường hợp như vậy không phải là hiếm.

“Chúng ta từng đóng đinh công thức cho trẻ, tuổi này phải thế này, thế kia. Nhưng thế giới giờ đã khác, thực tế đã chứng minh rằng có nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp từ khi còn nhỏ, có những triệu phú chỉ đang trên 10 tuổi. Do đó, tôi tin Kiddie Shark sẽ đánh thức tiềm năng khởi nghiệp trong mỗi bé và sẽ mang lại những tác động tích cực”, bà Hạnh hào hứng.

Kiddie Shark sẽ lên sóng từ tháng 7 tới. Các công đoạn chuẩn bị, tuyển chọn thí sinh, ghi hình đang được thực hiện. Với mục tiêu nuôi dưỡng ước mơ, rèn giũa ý chí khởi nghiệp, giúp các bé tự tin thể hiện bản thân, Kiddie Shark không chỉ là một sân chơi, mà còn là một sự đầu tư đáng đồng tiền bát gạo cho tương lai của các khởi nghiệp nhí.

Từ quan điểm của nhà đầu tư, ông Thủy chia sẻ, đầu tư vào khởi nghiệp là đầu tư vào con người, Ban Tổ chức tin rằng chương trình sẽ mang lại rất nhiều giá trị. Đầu tư khởi nghiệp phải chấp nhận mạo hiểm, có thể 10 dự án mới có 1 dự án thành công, thậm chí là 100 được 1, nhưng cái được lợi là qua đó các bé học được gì, đóng góp vào sự thành công của xã hội ra sao?

“Tôi tin, các mùa sau, chương trình sẽ thu hút sự quan tâm, chung sức của nhiều tổ chức, nhà đầu tư vì ý nghĩa tốt đẹp của nó. Chúng tôi chỉ là người nhen lên ngọn lửa đầu tiên”, ông Thủy nhấn mạnh.                         

Tin bài liên quan