Thương mại song phương Việt - Mỹ xấp xỉ 100 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Thương mại song phương Việt - Mỹ đạt 99,01 tỷ USD sau 11 tháng 2021 và chắc chắn sẽ vượt mốc 100 tỷ USD vào cuối năm nay.
Mỹ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 11 tháng đạt hơn 5,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 11 tháng đạt hơn 5,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ.

Thương mại song phương của Việt Nam với thị trường Mỹ sau chặng đường 11 tháng đã đạt 99,10 tỷ USD và chắc chắn sẽ vượt 100 tỷ USD vào cuối tháng 12 này.

Theo Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), quan hệ hợp tác toàn diện Việt - Mỹ đã và đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực, Mỹ hiện là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch vượt xa các thị trường xuất khẩu lớn khác của Việt Nam như Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường này.

Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, 11 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đạt 84,77 tỷ USD, chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước và nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ đạt 14.24 tỷ USD, tăng 14,6%.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nhón hàng dệt may, giày dép, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ... chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.

Việt Nam nhập từ Mỹ các sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử; bông các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, chất dẻo nguyên liệu...

Nhằm tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt - Mỹ, Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham) sẽ tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ 2021 vào ngày 7/12/2021.

Diễn đàn tập trung vào 2 nội dung chính, gồm: "Chuỗi cung ứng tại Việt Nam: Khả năng phục hồi và cơ hội phát triển" và "Kinh tế số: Giải pháp phát triển thương mại, đầu tư Việt - Mỹ trong bối cảnh mới".

Với sự tham gia của đại diện nhiều Bộ, ngành, doanh nghiệp 2 nước, Diễn đàn sẽ thông tin toàn diện và đa chiều về thị trường, đánh giá triển vọng quan hệ hợp tác, khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp thích nghi, nắm bắt cơ hội thị trường mới.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới với sức mua cao, đồng thời là thị trường có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô; môi trường chính sách, quan hệ Việt - Mỹ đang có nhiều thuận lợi; nhu cầu và tập quán tiêu dùng phong phú theo thu nhập, tạo nên dư địa lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác có hiệu quả; ngoài ra lực lượng người Việt đông đảo chính là cầu nối, là nhóm khách hàng quan trọng của hàng hóa Việt Nam.

Tin bài liên quan