Covid-19: “Trong nguy có cơ”
Tại Hội thảo, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong những tháng đầu năm 2020 khiến nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn. Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng; tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất và nhập hàng hóa đã làm tăng thêm thời gian và chi phí luân chuyển hàng hóa.
“Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13,194 triệu USD, tăng chỉ 0,1% so cùng kỳ, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây”, bà Lan nói.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh đặc thù này, các kênh bán hàng trực tuyến đóng vai trò ngày càng quan trọng, trở thành một trong những phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm cũng như duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Toàn cảnh Hội thảo |
Báo cáo mới đây được công bố bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho hay: “Đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.”
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam dẫn chứng thêm: “Theo báo cáo của McKinsey & Company, tại Mỹ, tần suất mua sắm trực tuyến tăng tới 14% đối với mọi danh mục hàng hóa và dịch vụ. Hơn thế nữa, trong một số khảo sát được thực hiện gần đây tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Singapore, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng khẳng định họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả khi đại dịch đã kết thúc”.
Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cũng dẫn chứng thêm, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và được coi là lĩnh vực sôi động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam.
Chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 10 - 30%, có đơn vị tăng tới 50%; doanh thu bán lẻ trong thương mại điện tử của Hà Nội đang chiếm 8% trong tổng mức doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng. Chỉ số phát triển thương mại điện tử của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh luôn là 2 thành phố dẫn đầu cả nước.
“Doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng 20%; 55% người dân tham gia mua sắm trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 80% qua website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; hình thành phát triển các sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới…”, bà Lan chia sẻ.
Được biết, hiện nay Sở Công thương Hà Nội cũng đưa ra các phương hướng triển khai và nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tự tin tham gia vào sân chơi mới mẻ và đầy tiềm năng.
Cụ thể như: tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hội thảo, hội nghị, mở rộng thị trường cho các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng Logistic phục vụ cho xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử; Phối hợp với Google, Alibaba, Amazon và các sàn thương mại điện tử lớn tổ chức Hội nghị kết nối về thương mại điện tử, cập nhật kiến thức số, tăng hiệu quả kinh doanh trên môi trường trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu…
Thương hiệu Việt “vươn ra biển lớn”: Không dễ
Dưới góc độ là doanh nghiệp trực tiếp đầu tư phát triển lâu năm tại thị trường Hoa Kỳ, am hiểu rất rõ về thị hiếu và nhu cầu tại đây, ông Đỗ Quang Vinh, CEO T&T Hoa Kỳ (chi nhánh của Tập đoàn T&T Group tại Hoa Kỳ) đã chia sẻ tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa cách thức tiếp cận thị trường và khách hàng Mỹ nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt có thể lựa chọn sản phẩm, đưa ra chiến lược phù hợp nhất khi tham gia vào sân chơi xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
CEO T&T Hoa Kỳ nhận định: “Hiện nay, khi gặp sự cố tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, khi hàng đã sang tới Hoa Kỳ thì chỉ có những đơn vị có công ty, chi nhánh tại Hoa Kỳ mới có thể hỗ trợ được. Thế mạnh của Tập đoàn T&T Group với T&T Hoa Kỳ sẽ là điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam khi vươn ra thị trường xuất khẩu trọng điểm này”.
Ông Vinh khẳng định, T&T Hoa Kỳ sẽ trở thành “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp Việt tại thị trường Mỹ, để “thế giới thấy đất nước, con người, trí tuệ Việt Nam không thua kém bất cứ quốc gia nào”.
Ví dụ như, trước mắt, từ ngày 1/1/2021 đến 31/3/2021, T&T Hoa Kỳ sẽ cung cấp gói tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp để giải quyết sự cố khi lưu kho theo hình thức FBA; đồng thời, tư vấn miễn phí về nghiên cứu thị trường trong 1 năm đầu tiên, hỗ trợ miễn phí kết nối với các cơ quan Chính phủ và phi Chính phủ, nhà cung cấp, luật sư quốc tế, vận chuyển, môi giới hải quan và giảm 50% phí tư vấn thành lập Doanh nghiệp, Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2021.
Ông Đỗ Quang Vinh, CEO T&T Hoa Kỳ chia sẻ góc nhìn từ thị trường Hoa Kỳ và những hỗ trợ của T&T Group cho doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng Amazon |
Là ngân hàng đầu tiên hợp tác cùng Amazon Global Selling tại Việt Nam, SHB cam kết sẽ cùng Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Group xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài, qua đó góp phần hiện thực hóa giấc mơ xuất khẩu ra thế giới của doanh nghiệp Việt.
Theo đó, SHB sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon. Việc đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử là hành động bước đầu trong lộ trình hợp tác với Amazon.
SHB đã xây dựng các đội ngũ Chuyên viên chuyên trách của SHB trên cơ sở phối hợp với Amazon, các đối tác Ban ngành nhà nước, hiệp hội ngành, Logistics để tư vấn cho khách hàng tại các Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu tại SHB ở tất cả các mặt…
“Bên cạnh đó, SHB cũng sẽ cung cấp các sản phẩm phù hợp và cạnh tranh khác biệt cho các khách hàng tham gia qua hệ thống Amazon. Các khách hàng sẽ được tận hưởng các dịch vụ chăm sóc đặc biệt từ sự hỗ trợ trực tiếp của đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam, doanh nghiệp được tận hưởng các sản phẩm dịch vụ ưu đãi do SHB thiết kế đặc biệt dành cho doanh nghiệp…”, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp SHB nói.