Ðặt doanh nghiệp vào trung tâm của sự sáng tạo

(ĐTCK) Người đứng đầu Chính phủ yêu các tư lệnh ngành phải lấy doanh nghiệp là trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo trong xây dựng và triển khai chính sách, cung cách quản lý.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2017. Ảnh: VOV

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2017. Ảnh: VOV

Ngoài yêu cầu phải quyết liệt xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, co kéo quyền lợi cục bộ của ngành, ảnh hưởng tiêu cực đến huy động và giải phóng các nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước, trong những ngày gần đây, khi liên tiếp dự và chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của nhiều bộ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Các bộ, ngành phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm của sự sáng tạo, đổi mới.

Nói cách khác, việc nghiên cứu, ban hành và thực thi các chính sách của hệ thống cơ quan hành chính phải vì doanh nghiệp, tiếp sức cho khu vực này phát triển năng động, hiệu quả. Từ đó ngày càng giúp cộng đồng doanh nghiệp có đóng góp cao, bền vững hơn cho tăng trưởng của nền kinh tế đang dịch chuyển từ mô hình phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành này phải góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, nhất là những mô hình hiện có năng suất thấp trong sản xuất nông nghiệp; thúc đẩy đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, nhất là khi số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn ít.

Thủ tướng chỉ rõ, ngành khoa học và công nghệ phải tập trung phục vụ doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ. Phải lấy doanh nghiệp là trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là có đột phá trong phát triển hệ thống doanh nghiệp khoa học công nghệ, thiết lập hệ thống sàn giao dịch công nghệ và các tổ chức trung gian để thúc đẩy thị trường công nghệ phát triển…

Với ngành tài chính, sau khi thẳng thẳn nêu lên thực trạng chính sách tài chính, nhất là chính sách thuế thay đổi quá nhanh và quá nhiều, dẫn đến không ít doanh nghiệp bị quy kết oan sai, đồng thời chính sách thuế hiện vẫn được xây dựng và giải thích theo quan điểm có lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, mà chưa hướng đến bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành Tài chính phải quyết liệt khắc phục tình trạng này.

Việc sửa đổi phải theo hướng bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế; có sự ổn định tương đối dài, từ 5 - 10 năm. Phải làm cho người dân và doanh nghiệp hưởng lợi nhiều hơn nữa từ quá trình cải cách hành chính về thuế, tiến đến ngang bằng các nước OECD, không chỉ dừng lại ở chuẩn mực khu vực ASEAN.

Nhắc lại tinh thần phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động của các bộ, ngành, mới đây nhất, khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu cơ quan này cần quan tâm xây dựng một kế hoạch truyền thông lắng nghe người dân và doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng tham mưu tổng hợp.

Phải tham mưu sao cho vừa đúng chủ trương của Ðảng, đúng pháp luật…, vừa giải quyết được những vấn đề thực tiễn phát sinh của cơ chế chính sách đề ra, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng tốt yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Việc đích thân người đứng đầu Chính phủ yêu các tư lệnh ngành phải lấy doanh nghiệp là trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo trong xây dựng và triển khai chính sách, cung cách quản lý, chính là thêm một điểm nhấn cụ thể hóa thông điệp mà Chính phủ đang theo đuổi là xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Qua đó huy động và giải phóng mạnh mẽ các nguồn lực còn nhiều tiềm năng trong khu vực kinh tế tư nhân để mang lại sức sống, cũng như tốc độ tăng trưởng mới cho nền kinh tế 2018. 

Tin bài liên quan