Xuân về trên vùng đất Nghi Sơn

Xuân về trên vùng đất Nghi Sơn

Một mùa xuân nữa đang về trên đất Nghi Sơn, nhưng dường như không khí của mùa xuân đã lan tỏa trên mảnh đất này trong suốt thời gian trước đó.

Mùa Xuân này đã trở thành một trong những mùa xuân lịch sử của vùng đất Nghi Sơn nói riêng và cả tỉnh Thanh Hóa nói chung, khi mà siêu dự án lọc hóa dầu lớn nhất cả nước đã chính thức được khởi công xây dựng và trở thành “cú huých”, đánh thức những tiềm năng, lợi thế sẵn có của một tỉnh được xem như là “nước Việt Nam thu nhỏ” trên con đường tiến bước vào kỷ nguyên mới.

Hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Nằm trên trục giao lưu Bắc - Nam của đất nước, cách Thủ đô Hà Nội 200 km về phía Nam, Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn thuộc địa phận phía Nam tỉnh Thanh Hoá, được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động số 102/QĐ-TTg ngày 15/5/2006. Với tổng diện tích 18.611,8 ha, (nằm trải dài trên phạm vi 12 xã thuộc huyện Tĩnh Gia), KKT Nghi Sơn được xem như là cầu nối giữa vùng Bắc Bộ với Trung Bộ, Tây Bắc và Nam Bộ, với thị trường Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Nghi Sơn có cảng biển nước sâu được quy hoạch xây dựng cụm cảng cho tàu trọng tải 50.000 DWT cập bến. Cảng Nghi Sơn có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất cả nước.

Từ khi ra đời, KKT Nghi Sơn đã trở thành niềm hy vọng khát khao cháy bỏng một cuộc “đổi đời” của người dân xứ Thanh vốn “đất rộng, người đông”, nông nghiệp luôn chiếm vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế. Mục tiêu xuyên suốt là phát triển nơi đây thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, như công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp luyện cán thép cao cấp, công nghiệp sửa chữa và đóng mới tàu biển, công nghiệp nhiệt điện, công nghiệp vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu…

Với tiềm năng, lợi thế và vị trí thuận lợi, KKT Nghi Sơn hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để trở thành một khu vực phát triển năng động; một trọng điểm phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo động lực mạnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận phát triển nhanh, thu hẹp khoảng cách so với cả nước.

Việc tập trung phát triển Nghi Sơn đã trở thành mục tiêu và nhiệm vụ trọng yếu của tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2006 - 2015. Những năm qua, tỉnh luôn ưu tiên dành nguồn lực tài chính cao nhất cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các công trình biển (bến cảng, đê chắn sóng, nạo vét luồng tàu...); đường giao thông, hệ thống cấp nước, cấp điện, các khu tái định cư... đồng loạt được triển khai xây dựng, với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng luôn được thực hiện với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư đúng hạn để triển khai dự án đúng tiến độ.

Cùng với đó, việc cụ thể hóa thực hiện mục tiêu này đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, thông qua việc ban hành và áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất của Nhà nước dành cho các dự án đầu tư vào đây. Các nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thấp nhất về thực hiện nghĩa vụ đối với các chính sách cơ bản, như các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất, nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài; ưu đãi về miễn/giảm tiền thuê đất, được cung cấp các dịch vụ hạ tầng…

Đến nay, chỉ tính riêng KKT Nghi Sơn đã thu hút được 74 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 16 tỷ USD. Trong đó, có các dự án trọng điểm, như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn, Cảng nước sâu Nghi Sơn. Đặc biệt, Dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD là một trong những dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam, dự kiến sẽ được xây dựng xong và vận hành thương mại vào năm 2017. Bên cạnh đó, KKT Nghi Sơn cũng đã thu hút được một số dự án thuộc các ngành công nghiệp cơ bản, như Nhà máy Xi măng Nghi Sơn (liên doanh với Nhật Bản), Nhà máy Xi măng Công Thanh, Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn, nhà máy nhiệt điện…

Giờ đây, Nghi Sơn đã thực sự trở thành vùng kinh tế động lực theo đúng nghĩa, là nơi hội tụ của “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, của những mùa xuân được hội tụ qua bao thế hệ người dân xứ Thanh ấp ủ và hun đúc.

Ngày mới trên đất Nghi Sơn

Với những tiềm năng và lợi thế vượt trội, năm 2012, KKT Nghi Sơn đã được xếp vào danh mục 5 KKT trọng điểm của cả nước. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tỉnh Thanh Hóa tranh thủ được nguồn lực từ Trung ương và cân đối nguồn lực địa phương để đầu tư xây dựng KKT một cách đồng bộ, tạo ra sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Cuối tháng 10/2013, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ USD, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) góp  25,1% vốn, Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPE) góp 35,1%, Công ty Idemitsu Kosan (IKC) 35,1% và Công ty Hóa chất Mitsui (MCI) 4,7% được khởi công xây dựng. Giai đoạn I của Dự án được xây dựng trên diện tích 358 ha (bao gồm cả 30,2 ha diện tích hành lang tuyến ống dẫn dầu); có công suất 10 triệu tấn/năm (200.000 thùng dầu thô/ngày). Khi đi vào hoạt động sản xuất thương mại, Dự án đảm bảo cung cấp xăng dầu cho toàn bộ miền Bắc, cung cấp ra thị trường 2,3 triệu tấn xăng, 2,9 triệu tấn diesel, 380.000 tấn nhựa polypropylene, 900.000 tấn nhiên liệu cho động cơ phản lực và gần 700.000 tấn sản phẩm hóa dầu khác mỗi năm.

Đây là dự án công nghiệp nặng, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay và là dự án trọng điểm của quốc gia, dự kiến hoàn thành việc xây dựng và đi vào vận hành thương mại vào đầu năm 2017. Khi đi vào hoạt động, Dự án góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, dự kiến sẽ đảm bảo khả năng tự cung cấp xăng, dầu của Việt Nam từ 30% hiện nay lên 70%. Với các sản phẩm sau lọc hóa dầu, dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo động lực to lớn, cũng như cơ hội để KKT Nghi Sơn thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ, như sản xuất hóa chất, hạt nhựa và cơ khí chế tạo.

Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn có tổng mức đầu tư trên 4 tỷ USD, công suất thiết kế 2.400 MW. Hiện tại, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, với công suất 600 MW, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, đã phát điện tổ máy số 1 và đầu năm  2014 là tổ máy số 2. Bên cạnh đó, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, công suất 1.200 MW, có tổng vốn đầu tư 2,3 tỷ USD, do Liên doanh giữa Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và Tập đoàn Kepco (Hàn Quốc) đầu tư xây dựng theo hình thức BOT; Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh có công suất 600 MW với tổng mức đầu tư trên 900 triệu USD do Tập đoàn Công Thanh đầu tư đang được chuẩn bị triển khai xây dựng. Sau khi những nhà máy điện này đi vào hoạt động, Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ đáp ứng đủ nguồn cung cấp điện cho sự phát triển ổn định  của KKT Nghi Sơn và cho cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, tại KKT Nghi Sơn, còn có một số dự án công nghiệp nặng, vốn đầu tư lớn, như Nhà máy Xi măng Nghi Sơn (tổng mức đầu tư 700 triệu USD, công suất thiết kế 4,3 triệu tấn/năm); Nhà máy Xi măng Công Thanh (tổng vốn đầu tư 600 triệu USD, công suất thiết kế 6 triệu tấn/năm); Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn (tổng vốn đầu tư 121 triệu USD, công suất 1 triệu tấn/năm)...

Bên cạnh đó, năm 2013, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn đã trình phê duyệt 6 đồ án quy hoạch chi tiết, gồm Khu dân cư Tùng Lâm, Khu du lịch sinh thái rừng Trường Lâm, Khu dân cư Trường Lâm, Khu công nghiệp phía Tây Quốc lộ 1A, Khu dân cư Tân Trường, Khu du lịch sinh thái Sông Bạng.

Hiện tại, Đề án Mở rộng KKT Nghi Sơn và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 Đảo Mê; quy hoạch phát triển điện lực KKT đang được trình UBND tỉnh Thanh Hóa thông qua. Hiện nay, hầu hết các dự án đang được triển khai xây dựng, một số dự án đã đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa phát triển, tạo ra sức hút mới cho KKT Nghi Sơn. Trong tương lai không xa, KKT này sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của đất nước.

Một mùa Xuân nữa lại về với vùng đất Nghi Sơn, mùa xuân của những mùa xuân, được hội tụ bởi các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã và đang tô điểm để hoàn thiện một bức tranh toàn diện về vùng kinh tế động lực hàng đầu của Việt Nam trong thời gian tới. Xuân đất trời, xuân lòng người và xuân của tương lai đã và đang lan tỏa trên vùng đất Nghi Sơn.

Tin bài liên quan