Xác định nguyên nhân ban đầu làm cá Hồ Tây chết hàng loạt

Xác định nguyên nhân ban đầu làm cá Hồ Tây chết hàng loạt

Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Hồ Tây ban đầu được xác định do nồng độ ô xy hòa tan trong nước chỉ đạt 1,5 mg/l ( tiêu chuẩn tối thiểu là 6 mg/l); thời tiết thay đổi, nắng nóng đột ngột, mưa thất thường.

Chiều 2/10, TTXVN dẫn lời ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội) cho biết đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, khảo sát tất cả các cửa xả thải xung quanh khu vực hồ Tây. Tuy nhiên, chưa phát hiện thấy đơn vị nào xả thải trộm, gây ô nhiễm môi trường nguồn nước. Khu vực này đã có đơn vị phụ trách thu gom, xử lý nguồn nước thải thường xuyên.

Các mẫu nước sau khi thu về sẽ được Chi cục tiến hành phân tích, xét nghiệm và công bố ngay khi có kết quả.

Trước đó, từ chiều 1/10, khu vực ven Hồ Tây xảy ra tình trạng cá chết bất thường. Cá rải đều khắp mặt hồ và tập trung nhiều hơn ở những nơi cuối gió. Đặc biệt là khu vực ven đường Nguyễn Đình Thi, ngã ba Văn Cao, đủ các loại cá như cá mè, rô phi, cá chép… trôi dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối vô cùng khó chịu. Nhiều người dân đã đến vớt cá về cho lợn hoặc để bón cây.

Sau khi phát hiện dấu hiện bất thường, Ban quản lý Hồ Tây đã yêu cầu Xí nghiệp vớt rác mặt nước Hồ Tây tiến hành thu gom và xử lý

Ban quản lý Hồ Tây cũng đã báo cáo sự việc lên UBND quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, Chi cục Thủy sản Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để điều tra nguyên nhân. UBND quận Tây Hồ đã giao UBND các phường quanh hồ rà soát, kiểm tra tất cả hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa điểm kinh doanh quanh Hồ Tây.

Đến chiều 2/10, khoảng 300 công nhân của các đơn vị đã thực hiện thu gom cá chết trên hồ. Ước tính bước đầu đã vớt được khoảng 4 tấn cá và đưa tới bãi chôn lấp của thành phố để tiêu hủy theo đúng yêu cầu vệ sinh môi trường.

Tin bài liên quan