Aulac Fortune nghiêng hẳn về một bên. Ảnh:AFP.

Aulac Fortune nghiêng hẳn về một bên. Ảnh:AFP.

Vụ cháy tàu dầu Việt Nam ở Hong Kong diễn ra như thế nào?

Tàu nghiêng hẳn sang mạn phải và một thuyền viên thiệt mạng, cứu hộ đã vào tàu nhưng chưa tìm thấy hai người mất tích.

Tàu chở dầu và hóa chất Aulac Fortune của công ty CP Âu Lạc ở TP HCM bốc cháy vào trưa 8/1 ở ngoài khơi Hong Kong, Trung Quốc, cách đảo Lamma một hải lý về phía nam. Trước đó, tàu cập cảng Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông để dỡ hàng vào chiều 6/1 và rời đi vào chiều 7/1.

 Vị trí Aulac Fortune bốc cháy. Đồ họa: SCMP.

Một loạt vụ nổ xảy ra trên ba khoang hàng của tàu khi Aulac Fortune đang tiếp liệu từ một sà lan chở dầu, gây ra đám cháy lớn. Các thuyền viên trên tàu buộc phải nhảy xuống biển để thoát thân.

Một nguồn tin chính quyền Hong Kong cho biết vụ nổ có thể được kích hoạt bởi một tia lửa trong hầm vốn đã tích tụ khí gas dễ cháy. "Tuy nhiên, thủy thủ đoàn nói rằng họ không nhìn thấy ai hút thuốc trên boong chính vào thời điểm sự cố xảy ra", ông nhấn mạnh.

Các điều tra viên đang xem xét toàn bộ khả năng dẫn tới vụ cháy, chẳng hạn như chập điện, và sẽ tham khảo ý kiến từ các chuyên gia Cục Dịch vụ Điện và Cơ khí nếu cần thiết. 

 Vị trí cháy trên tàu. Đồ họa: SCMP.

Tàu chở 25 người Việt, trong đó một thuyền viên thiệt mạng, hai người mất tích. Một người bị bỏng được điều trị tại bệnh viện Queen Mary. Tổng lãnh sự quán Việt Nam sẽ làm thủ tục để các thuyền viên sớm về nước.

 Nạn nhân của vụ cháy tàu.

Hong Kong nằm trong một khu vực cảng sầm uất, với tổng cộng 372.610 tàu đã cập cảng tại đây vào năm 2017. Quảng Đông, nơi Aulac Fortune neo đậu để bốc dỡ hàng hóa trước khi xảy ra sự cố, là một trong nhiều cảng lớn và quan trọng ở đồng bằng Châu Giang.

 Nhiều tàu thuyền di chuyển ở ngoài khơi Hong Kong. Đồ họa: SCMP.

Các sự cố liên quan đến tàu rất phổ biến ở vùng biển ngoài khơi Hong Kong. Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng hải Hong Kong, ít nhất 19 thủy thủ bị thương trong các vụ nổ tàu từ năm 2016 đến 2017.

 Đồ họa: SCMP.

Tàu dầu Việt Nam bị nghiêng 30 độ về phía mạn phải nhưng không có nguy cơ chìm. Sáng 9/1, đám cháy được khống chế. Đơn vị tìm kiếm cứu nạn hàng hải Hong Kong (HongKong MRCC) cử hai đội cứu nạn vào tàu nhưng chưa tìm thấy hai nạn nhân mất tích. Nhiệt độ cao của tàu sau vụ cháy là yếu tố gây khó khăn cho các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cũng như kéo tàu về cảng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Âu Lạc, chủ sở hữu tàu, ngày 9/1 có mặt ở Hong Kong để xử lý. Không có dấu hiệu tràn dầu sau sự cố.

Lực lượng cứu hộ Hong Kong chữa cháy tàu Aulac Fortune ngày 8/1. Video: SCMP.

Tin bài liên quan