VinaCapital: Covid-19 tác động nặng nề tới kinh tế Việt Nam, nhưng ít hơn các nước khác

VinaCapital: Covid-19 tác động nặng nề tới kinh tế Việt Nam, nhưng ít hơn các nước khác

(ĐTCK) Theo báo cáo mới nhất của VinaCapital về tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế Việt Nam, Việt Nam là quốc gia chịu tác động của đại dịch ít hơn nhiều so với các quốc gia khác, bởi có chiến lược ngăn chặn phù hợp.

Làm phẳng đường cong Covid-19

Nhờ việc thực hiện những biện pháp tối ưu bảo vệ sức khỏe cộng đồng như chiến dịch y tế cộng đồng rộng khắp trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, các biện pháp lần theo dấu/cách ly có hiệu quả dựa trên khoanh vùng các mối quan hệ cũng như thực hiện xét nghiệm với số lượng hợp lý, kể từ trường hợp đầu tiên xuất hiện vào ngày 23/1 tới nay, đồ thị thể hiện tình hình dịch bệnh tại Việt Nam “phẳng” hơn nhiều so với đường cong Covid-19 của các quốc gia khác.

Đây là lý do Chính phủ Việt Nam đang được thế giới đánh giá cao vì là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đã “làm phẳng đường cong” biểu đồ dịch COVID-19.

Việt Nam đã làm phẳng đường cong dịch Covid-19

Tác động nặng nề, nhưng ít hơn các nước khác

Theo một nghiên cứu được xuất bản bởi nhà kinh tế học Robert Barro của Đại học Harvard vào tháng trước, nhiều quốc gia có thể phải chịu mức giảm tăng trưởng GDP tới 6% hoặc cao hơn trong năm nay, dựa trên tác động kinh tế của đại dịch nghiêm trọng trong quá khứ như dịch Cúm Tây Ban Nha.

Ví dụ, kinh tế Mỹ ban đầu được dự báo tăng trưởng 2% trong năm 2020, nhưng dịch Covid-19 bùng phát có thể làm giảm tăng trưởng GDP của Mỹ khoảng 7% và vì thế các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ là âm 5% năm nay. 

Tương tự, kinh tế Thái Lan ban đầu được dự báo tăng 3% trong năm 2020, hiện nay mức dự báo này được điều chỉnh giảm khoảng 8% do tác động của dịch và các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan sẽ âm 5% năm nay.

Trong khi đó, hầu hết các nhà kinh tế dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 3,5 - 4% trong năm 2020 và thậm chí có thể cao hơn nữa, tùy thuộc vào hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ.

Lý do khiến kinh tế của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng ít hơn, chỉ giảm 3,5% tăng trưởng GDP từ Covid-19, so với mức giảm 6 - 7% của nhiều quốc gia khác trên thế giới là các biện pháp y tế cộng đồng của Việt Nam đã rất hiệu quả mà Chính phủ không cần thiết phải đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Trái ngược với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới đang bị tấn công bởi Covid-19, nhiều nhà máy và trang trại của Việt Nam vẫn đang hoạt động và một số cửa hàng bán lẻ vẫn mở, do đó, tỷ lệ dân số vẫn tiếp tục làm việc cao hơn so với hầu hết các nước khác trên thế giới, mặc dù hiện nay nhiều trong số đó là làm việc tại nhà.

Thêm vào đó, số lượng thất nghiệp dự kiến ở Việt Nam được công bố bởi các hiệp hội ngành công nghiệp cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên khoảng 5% vào cuối tháng này so với khoảng 2% vào đầu năm 2020.

Sự gia tăng số lượng lao động thất nghiệp của Việt Nam sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà hoạch định chính sách. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ sẽ đạt khoảng 20% vào cuối tháng 4 là minh chứng cho thấy những kịch bản xấu hơn có thể đã xảy ra cho thị trường việc làm tại Việt Nam nếu không có các biện pháp y tế công cộng hiệu quả mà Chính phủ đã thực hiện ngay từ Tết.

Cuối cùng, một yếu tố nữa sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam vượt qua cơn bão kinh tế toàn cầu là việc phần lớn các sản phẩm tiêu dùng được sản xuất tại Việt Nam vẫn là hàng hóa thứ cấp được xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, được bán cho người tiêu dùng trong các chuỗi siêu thị giá rẻ như Walmart ở Mỹ và Carrefour ở châu Âu.

Nhu cầu về các sản phẩm tiêu dùng thứ cấp được bán trong các cửa hàng giảm giá (chẳng hạn thiết bị thể thao/thảm yoga, đồ chơi thú cưng, đồ làm vườn, dụng cụ nhà bếp thứ cấp…) thường vẫn ổn định trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Đó là vì nếu trước khi suy thoái người tiêu dùng đã quen mua các sản phẩm xa xỉ đắt tiền, thì sau khi suy thoái kinh tế xảy ra, họ bắt đầu mua sắm các sản phẩm tiết kiệm hơn được bán trong các cửa hàng giảm giá, để giảm mức chi tiêu hàng tháng.

VinaCapital: Covid-19 tác động nặng nề tới kinh tế Việt Nam, nhưng ít hơn các nước khác ảnh 2

Hiện tại, nước Mỹ đang rục rịch chuẩn bị cho việc mở cửa lại nền kinh tế, khi Tổng thống Trump tuyên bố thành lập một lực lượng đặc biệt có tên "Opening Up Our Country Task Force" bao gồm các chuyên gia y tế và lãnh đạo doanh nghiệp.

Một số quốc gia ở châu Âu cũng đã bắt đầu lên kế hoạch mở lại nền kinh tế dựa trên thực tế là đường cong biểu đồ dịch Covid-19 (số ca nhiễm còn lại) và số lượng tử vong dường như đã đạt đỉnh.

Trong bối cảnh này, VinaCapital kỳ vọng, việc mở cửa lại kinh tế của Việt Nam sẽ diễn ra khá suôn sẻ, nhất là khi Việt Nam đã làm phẳng đường cong.

Tin bài liên quan